Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức sản khoa

TAM CÁ NGUYỆT THỨ BA - CÙNG MẸ BẦU VỀ ĐÍCH

tam-ca-nguyet-thu-ba-cung-me-bau-ve-dinh

TAM CÁ NGUYỆT THỨ BA - CÙNG MẸ BẦU VỀ ĐÍCH

Xin chúc mừng các mẹ bầu vì đã xuất sắc vượt qua một chặng đường dài để đến được kỳ tam cá nguyệt cuối cùng này. Trong những ngày tháng sắp tới đây, các mẹ bầu cần phải chuẩn bị một tinh thần thật thoải mái để sẵn sàng đón chào thiên thần bé nhỏ của mình, cũng như đừng quên tự chuẩn bị cho mình những kiến thức về tam cá nguyệt thứ ba – một gian đoạn khá nhạy cảm và không kém phần quan trọng.

1Những điều cần làm trong tam cá nguyệt thứ ba
  • Mua sắm, chuẩn bị tất cả đồ dùng cần thiết cho bé sơ sinh.
  • Tham gia lớp học tiền sản: Là các khóa học giúp mẹ bầu chuẩn bị được tâm lý tốt nhất cho việc sinh nở sắp tới. Mẹ bầu sẽ được hướng dẫn cách hít thở, giảm đau khi chuyển dạ, bí quyết để nhanh phục hồi sức khỏe sau khi sinh, và những lưu ý khi chăm sóc bé yêu trong những ngày đầu đời của bé.
  • Mẹ bầu nên ăn ngay khi cảm thấy đói bụng và ngừng ăn khi cảm thấy sắp no (vì lúc này mẹ bầu không thể ăn được những bữa lớn do bụng không còn chứa được nhiều thức ăn).
  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để giữ nước cho cơ thể và giúp đầu óc luôn được tỉnh táo.
  • Chuẩn bị tinh thần làm mẹ: Ở giai đoạn này, cơ thể trở nên nặng nề hơn khiến mẹ bầu dễ cảm thấy mệt mỏi hơn. Vì vậy điều quan trọng với mẹ bầu lúc này là cần nghỉ ngơi thật nhiều và luôn giữ tâm trạng được vui vẻ, lạc quan để không làm ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Và quan trọng hơn là mẹ bầu phải luôn chú ý đến các dấu hiệu chuyển dạ để có thể kịp thời đến bệnh viện.
  • Một điều đáng chú ý là nguy cơ rủi ro ở giai đoạn này nằm ở mức cao nhất (nguy cơ cao xuất hiện tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, tăng huyết áp, chảy máu hoặc các vấn đề về lượng nước ối). Vì thế đây là giai đoạn mẹ bầu cần phải kiểm tra thai định kỳ thường xuyên hơn.

 

2Những thay đổi của mẹ bầu trong giai đoạn này
  • Ở 3 tháng cuối thai kỳ, cơ thể của mẹ bầu sẽ trở nên nặng nề hơn, tử cung cũng dần nở lên lớn hơn làm thay đổi vị trí của các cơ quan trong cơ thể, điều này khiến mẹ bầu dễ cảm thấy mệt mỏi.
  • Tình trạng khó thở vẫn sẽ tiếp tục do cơ thể phát triển to hơn, bụng cao và nhô ra nhiều hơn làm mẹ bầu không thể thở sâu được như lúc trước.
  • 2 vú căng đau, có thể tiết sữa.
  • Tình trạng sưng mắt cá chân, ngón tay và mặt (Lưu ý: nếu có dấu hiệu sưng đột ngột, sưng quá nhiều hoặc tăng cân nhanh chóng thì mẹ bầu cần phải gọi ngay cho bác sĩ, vì đây có thể là dấu hiệu của tiền sản giật).
  • Tiểu tiện thường xuyên do tử cung đã chèn ép khá nhiều lên bàng quang. Ngoài ra, hơn 40% các mẹ bầu mang thai lần đầu sẽ gặp phải tình trạng khó kiểm soát tiểu tiện (hay còn gọi là “són tiểu”).
  • Xuất hiện các cơn co thắt bụng (cơn gò tử cung), đây có thể là một dấu hiệu của chuyển dạ thật hoặc giả (dọa sinh). Vậy có cách nào phân biệt được giữa dọa sinh và chuyển dạ thật? Thường thì những cơn co thắt giả có xu hướng bắt đầu từ phần bụng trước, còn cơn co thắt chuyển dạ thật sẽ bắt đầu từ phía sau và lan vòng lên phía trước, thỉnh thoảng sẽ di chuyển từ trên xuống dưới. Ngoài ra, cơn chuyển dạ thật cũng sẽ tăng dần khi mẹ bầu có sự di chuyển, vì vậy khi gặp cơn co thắt, mẹ bầu nên thử di chuyển xung quanh để nhận biết được đây là cơn chuyển dạ thật hay giả, từ đó còn kịp thời đến bệnh viện.
  • Thay đổi về mặt cảm xúc: Ở giai đoạn này, khi quỹ thời gian sắp được gặp mặt bé yêu ngày một rút ngắn, các mẹ bầu có thể sẽ gặp phải những cơn ác mộng phản ánh nỗi lo lắng hiện tại của mình, như: sợ mất con, đau đẻ, trở thành người mẹ không tốt, mất kiểm soát bản thân v.v… Những giấc mơ không hay này sẽ khiến tâm lý mẹ bầu càng nặng nề hơn, cảm giác lo âu và sợ hãi sẽ đến nhiều hơn.

     
     
     
    PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
    THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
    Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Nhãn, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
    Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức