Alternate Text
Tin tức nhi khoa
Tin tức nhi khoa

BIẾN CHỨNG HẸP BAO QUY ĐẦU Ở TRẺ

bien-chung-hep-bao-quy-dau-o-tre

BIẾN CHỨNG HẸP BAO QUY ĐẦU Ở TRẺ

Hẹp bao quy đầu là bệnh lý phổ biến ở nam giới, nhiều trường hợp bao quy đầu có những bất thường khiến lớp da quy đầu không thể tuột xuống. Hiện nay khi có khoảng 90% trẻ em nam sinh ra đều mắc chứng da quy đầu bị hẹp, tuy nhiên có rất ít người biết đến tác hại của bệnh lý này.

1Hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ là bệnh gì?

Nam giới ai sinh ra cũng có bao quy đầu - là một lớp da mỏng bao bọc phía ngoài quy đầu dương vật - với chức năng bảo vệ dương vật, đặc biệt có ý nghĩa ở trẻ nhỏ. Sau thời điểm 7 tuổi, dương vật trẻ bắt đầu phát triển to hơn nên dần lộ ra khỏi lớp bao quy đầu. Quá trình này có thể kéo dài nhiều năm cho đến khi quy đầu hoàn toàn lộ ra ngoài. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bao quy đầu có những bất thường khiến lớp da quy đầu không thể tuột xuống.

Hẹp bao quy đầu: chính là tình trạng da phần quy đầu bị bịt kín, khiến cho phần quy đầu không thể lộ ra ngoài dù dương vật đang trong trạng thái bình thường hay khi cương cứng, chỉ khi nhờ đến sự hỗ trợ của tay quy đầu mới có thể lộ ra một ít, tình trạng này gây ra không ít khó khăn cho việc vệ sinh, tiểu tiện và nếu tình trạng này kéo dài mà không được chữa trị sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

2Hậu quả của bệnh hẹp bao quy đầu ở trẻ nhỏ

Các chuyên gia cho biết trẻ trai có da quy đầu bị hẹp nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm, cụ thể như:

          2.1 Bệnh viêm nhiễm sinh dục - tiết niệu

Đây chính là tác hại hẹp bao quy đầu không thể thiếu, bởi tình trạng hẹp gây cản trở rất lớn cho hệ bài tiết, dễ tích tụ các chất cặn bẩn, hình thành nên các bựa sinh dục, tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm ở quy đầu dương vật.

Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm sẽ lan theo ngược dòng nước tiểu gây ra hiện tượng viêm bàng quang, viêm tuyến tiền liệt, viêm thận bể thận, ...

Ngoài ra, bao quy đầu bị hẹp không thể lộn quy đầu dương vật ra để vệ sinh thường xuyên được nên thường dẫn đến viêm cấp tính và mạn tính. Hậu quả của viêm mạn tính sẽ làm cho bao quy đầu bị xơ hóa tạo thành những vòng xơ viêm dính gây khó chịu, đau nhức cho trẻ.

          2.2 Nghẹt quy đầu

Phần da quy đầu không thể tuột xuống được khiến cho quy đầu bị nghẹt, dẫn đến máu khó lưu thông đến dương vật, thậm chí trong một vài trường hợp nặng tác hại hẹp bao quy đầu lúc này không chỉ dừng lại ở trạng thái nghẹt mà còn dẫn đến hoại tử dương vật.

          2.3 Ung thư dương vật

Hậu quả của quá trình viêm nhiễm mạn tính ở quy đầu và bao quy đầu làm cho các tế bào ở đây bị biến đổi và dẫn đến ung thư dương vật. Tỷ lệ ung thư dương vật ở những trẻ hẹp bao quy đầu cao hơn nhiều so với những trẻ bình thường. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên cắt bao quy đầu cho trẻ từ khi còn nhỏ nhằm làm giảm tỷ lệ ung thư dương vật.

          2.4 Gây vô sinh

Tình trạng viêm nhiễm do hẹp da quy đầu sẽ lây lan xuống tuyến tiền liệt, tinh hoàn, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng từ đó khiến cho cả chất lượng lẫn số lượng tinh trùng đều suy giảm, cuối cùng làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn khi trẻ đến tuổi trưởng thành.

          2.5 Dương vật chậm phát triển

Do lỗ bao quy đầu hẹp nên trong quá trình phát triển quy đầu không thể chui ra ngoài khiến dương vật sẽ bị ngắn và nhỏ hơn so với trẻ không bị hẹp bao quy đầu.

3Điều trị hẹp bao quy đầu bằng thủ thuật cắt bao quy đầu
          3.1 Lợi ích của việc cắt bao quy đầu

Các nghiên cứu đã cho thấy trẻ sau khi cắt bao quy đầu sẽ ít có nguy cơ bị các chứng bệnh sau:

  • Nhiễm trùng bao quy đầu
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Ung thư dương vật
  • Các bệnh lây qua đường tình dục
  • Hẹp bao quy đầu
          3.2 Cách chăm sóc trẻ sau khi cắt bao quy đầu

Ban đầu, phần đầu dương vật sẽ đau, đỏ và sưng phồng lên, đôi khi có thể có ít dịch vàng rỉ ra trên đầu dương vật. Bạn nên tránh đè ép lên đầu dương vật.

Thay băng dương vật hằng ngày và giữ vết thương sạch. Chiếc vòng được đặt vào khi phẫu thuật sẽ tự rơi ra sau 1 tuần. Sau khi dương vật đã lành hẳn có thể vệ sinh bằng xà phòng và nước thông thường.

Ngoài ra, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nếu có những triệu chứng sau:

  • Không thể đi tiểu được bình thường sau 12 giờ
  • Chảy máu dai dẳng
  • Chiếc vòng được đặt vào khi làm thủ thuật không tự rơi ra sau 2 tuần.

Tình trạng hẹp bao quy đầu ở trẻ nếu để lâu không được điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm đường sinh dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, thậm chí là ung thư dương vật và vô sinh. Vì vậy, khi phát hiện con bị hẹp bao quy đầu hãy đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị kịp thời.

BÁC SĨ CK I NGUYỄN KHÁNH LINH BÁC SĨ CHUYÊN BỆNH LÝ NHI KHOA - TƯ VẤN TIÊM CHỦNG

Bác sĩ Nguyễn Khánh Linh tốt nghiệp Bác sĩ Chuyên khoa I Nhi khoa tại Đại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và có cơ hội học tập cũng như thực hành lâm sàng chuyên về các bệnh lý của trẻ em tại 2 bệnh viện lớn là bệnh viện Nhi đồng 1 và bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Bác sĩ có kinh nghiệm trong chẩn đoán và xử lý các bệnh lý tổng quát thường gặp ở trẻ em như: Sốt siêu vi, các bệnh lý Hô hấp, Hen suyễn, Dị ứng, các bệnh lý Tiêu hóa, Nhiễm trùng tiểu, Viêm kết mạc..

Tại Khoa nhi SIM Medical Center, Bác sĩ Nguyễn Khánh Linh có ưu thế về chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Thận Nội tiết Nhi như: Tiểu đường ở trẻ em, bệnh lý Tuyến giáp, Dậy thì sớm, Béo phì... cũng như tư vấn tiêm chủng và dinh dưỡng cho trẻ.

Bác sĩ CKI Nguyễn Khánh Linh gần 10 năm kinh nghiệm chuyên về các bệnh lý Nhi Khoa từng làm việc tại BV Nhi đồng TP &  BV Nhi đồng 1

BÁC SĨ CKI NGUYỄN THỊ NGỌC PHƯƠNG hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên bệnh lý nhi khoa - Bác sĩ dinh dưỡng

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phương tốt nghiệp Bác sĩ Chuyên khoa I Nhi khoa tại Đại Học Y Dược Tp.HCM và có cơ hội học tập cũng như thực hành lâm sàng chuyên về các bệnh lý của trẻ em tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Bác sĩ có kinh nghiệm trong chẩn đoán và xử lý các bệnh lý tổng quát thường gặp ở trẻ em như: sốt, các bệnh lý hô hấp, hen suyễn, dị ứng, các bệnh lý tiêu hóa, nhiễm trùng tiểu, ...

Đặc biệt Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phương có điểm mạnh về khám tư vấn dinh dưỡng, thiết kế thực đơn cho các bệnh nhi bị suy dinh dưỡng, béo phì, biếng ăn, tiền dậy thì, dậy thì.


Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngọc Phương hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên khoa Nhi

 
 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
Thời gian làm việc: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức