Alternate Text
Tin tức nội khoa
Tin tức nội khoa

NGUYÊN NHÂN GÂY SỎI THẬN

nguyen-nhan-gay-soi-than

NGUYÊN NHÂN GÂY SỎI THẬN

Sỏi thận là biểu hiện chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng lâu ngày kết lại tạo nên viên sỏi. Nếu viên sỏi nhỏ có thể tự đẩy ra theo đường nước tiểu, viên sỏi kích thước lớn có thể cọ xát đường niệu dẫn đến những cơn đau lưng, đi tiểu ra máu hoặc sỏi thận bị kẹt ở cuống đài thận gây nên tắc nghẽn, ứ đọng nước tiểu gây nên viêm nhiễm hay suy thận. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh lý sỏi thận có thể khiến bạn bất ngờ.

 
1 THIẾU NƯỚC

Cơ thể cần tạo ra đủ nước tiểu để pha loãng những thứ tạo nên sỏi thận. Nếu cơ thể bạn không uống đủ nước hoặc bị đổ mồ hôi quá nhiều, nước tiểu sẽ chuyển màu đậm. Nước tiểu bình thường sẽ là có màu vàng nhạt hoặc trắng trong.

Nếu trước đó bạn đã từng bị bệnh lý sỏi thận thì hãy uống khoảng 2l nước mỗi ngày. Hãy uống thêm chút nước chanh, cam, quất vào nước để giảm khả năng tạo thành sỏi thận vì những loại trái cây họ cam quýt sẽ ngăn chặn hình thành nên sỏi thận.

2CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG

Theo quan điểm của các bác sĩ trên thế giới, bệnh lý sỏi thận có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không hợp lý. Thói quen hằng ngày ăn mặn, ăn nhiều thịt hoặc ăn quá nhiều rau là những nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh lý sỏi thận. Có thể thói quen mỗi ngày hay ăn mặn gây ra sỏi thận đã quá quen thuộc, nhưng những thói quen hằng ngày như ăn nhiều thịt, đặc biệt là ăn quá nhiều rau cũng có thể gây nên sỏi thận có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

Theo nghiên cứu cho thấy hầu hết các loại rau đều có tính kiềm trong tự nhiên. Trong rau quả có chứa hàm lượng các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác rất cao. Chính vì vậy việc ăn nhiều rau quả có nguy cơ bị sỏi thận rất cao.

Một số loại rau như: rau cần tây, cà, rau chân vịt có chứa một hàm lượng lớn các axit oxalic. Các axit oxalic này sẽ kết hợp với canxi có trong các thực phẩm khác hình thành nên sỏi canxi oxalat.

Vì vậy việc ăn quá nhiều thực phẩm có tính kiềm trong tự nhiên như rau quả, sẽ là nguyên nhân hình thành nên bệnh sỏi thận nhiều hơn, đồng thời khiến cho việc đào thải ra khỏi cơ thể gặp khó khăn hơn.

3ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT VÀ KHÍ HẬU GÂY NÊN BỆNH LÝ SỎI THẬN

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lý sỏi thận là do cung cấp không đủ nước, làm cho lượng nước tiểu trong cơ thể ít hơn, khi đó các chất khoáng như canxi, oxalic sẽ kết tụ nhiều ở thận gây nên sỏi. Từ đó, ta có thể hiểu rằng nơi làm việc trong môi trường nắng nóng cũng là nguy cơ gây nên sỏi thận. Khi một người thay đổi nơi sinh sống đến những khu vực có thời tiết khí hậu ấm áp hơn thì sự hình thành bệnh lý sỏi thận tăng lên càng rõ hơn.

4VẤN ĐỀ VỀ RUỘT VÀ BÉO PHÌ

Bệnh lý sỏi thận là vấn đề về thận phổ biến nhất ở những người mắc bệnh viêm ruột như bệnh Crohn và bệnh lý viêm loét đại tràng. Các vấn đề về đường ruột có thể khiến bạn có các dấu hiệu bị tiêu chảy, do đó khiến bạn ít đi tiểu và hình thành bệnh lý sỏi thận.

Bạn có khả năng bị bệnh sỏi thận gấp đôi nếu bị béo phì. Ở những người bị béo phì thường có tỉ lệ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường cao, huyết áp cao…Và thuốc điều trị các bệnh này chính là nguyên nhân hình thành bệnh.

5BỆNH TIỂU ĐƯỜNG LOẠI 2 

Nếu bạn bị bệnh lý tiểu đường tuýp 2, nước tiểu sẽ có tính axit cao nên làm tăng nguy cơ phát triển bệnh lý sỏi thận do biến chứng bệnh tiểu đường gây nên. Tiểu đường là tình trạng cơ thể không thể sản xuất đủ lượng insulin hoặc không thể sử dụng insulin đúng cách. Insulin đóng vai trò rất quan trọng để giúp điều hòa nồng độ đường trong máu.

6BỆNH GOUT VÀ BỆNH CƯỜNG CẬN GIÁP

Những người bị bệnh gout sẽ có nồng độ acid uric trong máu cao hơn những người bình thường. Do đó lưu lượng acid uric đi qua thận cao dễ kết tủa muối urat lắng đọng trong hệ thống dẫn niệu và gây ra bệnh lý sỏi thận. Ngoài ra còn có thể gây nên viêm thận kẽ, tổn thương tổ chức nhu mô thận, tắc các ống thận và giảm chức năng thận.

Các tuyến cận giáp của bạn có thể bơm ra rất nhiều hormone, làm tăng nồng độ canxi trong máu và nước tiểu của bạn và dẫn đến sỏi thận.

7NHIỄM ACID ỐNG THẬN VÀ DÙNG CÁC LOẠI THUỐC GÂY SỎI THẬN

Nhiễm acid ống thận là dấu hiệu về thận này gây ra quá nhiều axit tích tụ trong cơ thể bạn và cuối cùng cũng gây bệnh lý sỏi thận.

Một số có thể gây ra nên bệnh lý sỏi khi dùng các loại thuốc gây sỏi thận bao gồm:

  • Một số loại kháng sinh và bao gồm kháng sinh ciprofloxacin và sulfa
  • Một số loại thuốc điều trị về bệnh HIV và AIDS
  • Một số thuốc lợi tiểu được sử dụng để điều trị bệnh lý huyết áp cao. Nhưng một số thuốc lợi tiểu loại thiazid thực sự giúp ngăn ngừa hình thành sỏi.



Khám bệnh tại Phòng khám SIM Med

 
8VÌ SAO HƠN 100.000 KHÁCH HÀNG CHỌN PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED LÀ ĐỊA CHỈ KHÁM CHỮA BỆNH? 

Phòng khám SIM MED cung cấp dịch vụ thăm khám - chẩn đoán - điều trị các bệnh lý từ nặng đến nhẹ bằng những phương pháp tiên tiến và điều trị hiệu quả nhanh chóng, cập nhật các phác đồ điều trị y khoa mới nhất hiện nay, Phòng khám đa khoa SIM MED được biết đến là Phòng khám đa khoa quốc tế tại quận Tân Phú uy tín tại trung tâm Quận Tân Phú TPHCM bởi những lý do sau:

Thạc sĩ Bác sĩ Trần Thị Kim Nguyên với hơn 30 năm kinh nghiệm khám Nội tổng quát chuyên về bệnh lý Tim mạch - Đột quỵ

Phòng khám luôn đi đầu về thăm khám bệnh trong việc áp dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý.

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn kiến thức y khoa, có kinh nghiệm lâm sàng nhiều năm, luôn sẵn sàng hỗ trợ điều trị bệnh nhân.
  • Môi trường thăm khám tại phòng khám thân thiện, trang thiết bị mới tiên tiến, nhiều khu vực chức năng chuyên biệt, đảm bảo không gian thăm khám bệnh vệ sinh sạch sẽ.
  • Phòng khám đa khoa SIM MED có thực hiện thăm khám ngoài giờ hành chính, phù hợp với thời gian nhu cầu của nhiều bệnh nhân.
  • Mức chi phí thăm khám và hỗ trợ được công khai minh bạch, kê khai các hạng mục thăm khám rõ ràng.
  • Đề cao sự riêng tư đối với hồ sơ bệnh án điện tử được bảo mật an toàn.
Xem nội dung Nguyên nhân gây sỏi thận tại link : https://simmed.vn/tin-tuc/tin-tuc-noi/nguyen-nhan-gay-soi-than
 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) từ 17h00 đến 19h00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Nhãn, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Tiêm chủng, Siêu âm, X quang, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ tại: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

newsPage.list