Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức sản khoa

Các Biện Pháp Kế Hoạch Hoá Gia Đình Hiệu Quả

kế hoạch hoá gia đình

kế hoạch hoá gia đình

Tính đến 16/07/2023 thì dân số thế giới đã cán mốc 8 tỷ 35 triệu người. Đây thực sự là một sức ép lên việc tài nguyên môi trường và đảm bảo an sinh xã hội. Để đảm bảo chất lượng cuộc sống thì việc kiểm soát sinh nở, kế hoạch hóa gia đình luôn được nhiều gia đình, cặp đôi quan tâm.

Vì sao cần phải kế hoạch hóa gia đình?

Kế hoạch hóa gia đình là quá trình kiểm soát sinh sản, liên quan đến việc có con hay không, giúp quyết định thời điểm mang thai sao cho phù hợp với khả năng tài chính, sức khỏe và mong muốn của mỗi gia đình. Điều này không chỉ giúp tạo ra một môi trường tốt cho phát triển của con cái mà còn đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc hôn nhân của cả cha mẹ.

Thêm vào đó, việc kế hoạch hóa gia đình còn giúp người phụ nữ có quyền kiểm soát cơ thể và tình hình sinh sản của mình. Từ đó tránh có thai vào những thời điểm không mong muốn và giúp người phụ nữ có thể chủ động hơn khi ra quyết định tham gia vào các hoạt động xã hội, kinh tế.

Các phương pháp tránh thai phổ biến hiện nay

Để hạn chế việc sinh sản, chúng ta có thể áp dụng nhiều biện pháp khác nhau, từ biện pháp truyền thống cho đến những phương pháp hiện đại hơn. Sau đây DR. SIM Med sẽ hướng dẫn các phương pháp tránh thai đang phổ biến hiện nay để các gia đình chuẩn bị tốt hơn cho việc mang thai vào thời điểm phù hợp nhất.

Phương pháp tránh thai tự nhiên

Phương pháp tính chu kỳ rụng trứng :

- Là cách tránh thai tự nhiên theo phương pháp tránh giao hợp vào thời điểm rụng trứng. Nếu trứng không gặp được tinh trùng trong vòng 24h thì sẽ tự phân hủy.

- Thời điểm an toàn để quan hệ được tính từ ngày thứ 20 của chu kỳ kinh nguyệt tháng này cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt tháng sau.

- Ưu điểm: An toàn cho sức khỏe của chị em phụ nữ và không tốn kém bất kì chi phí nào.

- Nhược điểm: Không ngừa thai được hoàn toàn, vẫn có khả năng mang thai ngoài ý muốn.

Phương pháp tránh thai hóa học

1. Viên tránh thai tổng hợp

Bao gồm thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp:

a. Thuốc Tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày là cách ngừa thai theo cơ chế bổ sung hormone Estrogen và Progesterone để “đánh lừa” rằng cơ thể đang mang thai, từ đó ngăn chặn sự thụ thai.

  • Ưu điểm: Nếu sử dụng đúng cách, hiệu quả tránh thai có thể lên đến 92%. Ngoài ra còn có tác dụng giúp chu kỳ kinh nguyệt điều đặn hơn, giúp giảm đau và giảm lượng máu bị mất khi đến kỳ kinh, giảm mụn trứng cá,…
  • Nhược điểm: phải dùng thuốc liên tục, đúng giờ để đạt hiệu quả. Ngoài ra có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt trong thời gian đầu sử dụng, có khả năng gây béo phì và tăng cân không kiểm soát.
b. Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp bổ sung lượng lớn hormone Estrogen và Progesterone để làm chậm quá trình rụng và làm tổ của trứng, giúp ngừa thai ngay lập tức

  • Ưu điểm: Khả năng tránh thai lên đến 95%, có thể sử dụng ngay lập tức và giúp bảo vệ trong các trường hợp không mong muốn như bao cao su bị rách, bị cưỡng bức quan hệ tình dục…
  • Nhược điểm: Chỉ được uống trong giới hạn, không quá 2 viên/1 tháng. Ngoài ra thường gây ra tách dụng phụ mạnh như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt.

2. Tiêm tránh thai.

Tiêm thuốc tránh thai là một phương pháp tiện lợi và phù hợp cho các đối tượng không có thời gian uống thuốc hoặc không có điều kiện đặt vòng tránh thai. Mỗi mũi tiêm thuốc tránh thai có tác dụng ngừa thai hiệu quả trong vòng 3 tháng. Thời gian lý tưởng để tiêm mũi đầu tiên là sau kỳ kinh nguyệt 5 ngày.

  • Ưu điểm: Hiệu quả tránh thai cao, lên đến 96%. Thuốc không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nếu muốn có thai lại chỉ cần ngưng thuốc trong vài tháng.
  • Nhược điểm: Dễ gặp phải các tác dụng phụ như mất kinh, rong kinh, tăng cân, nhức đầu.

3. Que tránh thai

Là biện pháp tránh thai hiện đại, que cấy được đưa vào cơ thể và giải phóng hormone Progesterone giúp ngăn sự rụng trứng, chặn sự hình thành thai. Que có kích thước nhỏ làm từ nhựa mềm và thường đặt ở mặt trong cánh tay.

  • Ưu điểm: Hiệu quả rất cao đạt đến 99%. Thời gian sử dụng của que tránh thai kéo dài 3 năm, sau thời gian đó vẫn có thể có thai bình thường. Ngoài ra không cần phải dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác trong khi que còn tác dụng.
  • Nhược điểm: Trong khoảng thời gian đầu khi mới sử dụng, có thể bị rong kinh, thay đổi nội tiết tố, tăng cân nổi mụn, chóng mặt, đau đầu, tức ngực.

C. Phương pháp tránh thai cơ học

1. Bao cao su

Là biện pháp tránh thai truyền thống cho nam và nữ, đạt hiệu quả an toàn lên đến 95%.

  • Ưu điểm: là biện pháp tránh thai ít có tác dụng phụ, đạt hiệu quả tránh thai cao, dễ sử dụng, nhỏ gọn, dễ dàng mua ở bất kỳ đâu và có thể giúp tránh các bệnh lây qua đường tình dục.
  • Nhược điểm: có thể bị tuột rách trong khi quan hệ, giảm khoái cảm khi quan hệ.

2. Vòng tránh thai

Vòng tránh thai thường có dạng chữ T, được đặt vào tử cung để làm thay đổi môi trường và ngăn ngừa trứng đã thụ tinh làm tổ trong tử cung. Hiện nay vòng tránh thai có 2 loại: vòng tránh thai nội tiết và vòng tránh thai có chứa đồng.

- Ưu điểm: vòng tránh thai tương đối bền, dễ sử dụng, không ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng. Đặt vòng tránh thai có thể đạt hiệu quả đến 97% và có hiệu quả tránh thai lâu dài, từ 3 – 10 năm tùy loại vòng sử dụng.

- Nhược điểm: tùy theo mỗi loại vòng tránh thai mà có các bất lợi khác nhau:

  • Vòng tránh thai nội tiết: chi phí cao, không có tác dụng nhanh, mất kinh, vô kinh.
  • Vòng tránh thai có chứa đồng: thời gian đầu chu kỳ kinh sẽ kéo dài, đau bụng kinh, khí hư ra nhiều bất thường.

D. Phương pháp tránh thai phẫu thuật

1. Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh

- Là biện pháp kiểm soát sinh sản vĩnh viễn ở nam giới, hai ống dẫn tinh được cắt và thắt lại ở hai đầu để ngăn chặn tinh trùng xuất ra từ tinh hoàn. Sau khi thắt ống dẫn tinh vẫn có thể quan hệ bình thường và xuất tinh nhưng không có hoặc có rất ít tinh trùng trong tinh dịch.

  • Ưu điểm: Là biện pháp phẫu thuật triệt sản ở nam giới, đạt hiệu quả tránh thai lên đến 99,5% và không ảnh hưởng đến mức độ testosterone cũng như mức khoái cảm.
  • Nhược điểm: Khó hồi phục khả năng sinh sản khi muốn có con trở laị.

2. Phẫu thuật thắt ống dẫn trứng

Là biện pháp kế hoạch hóa gia đình vĩnh viễn ở nữ giới, bằng các phá hủy hoặc thắt chặt ống dẫn trứng, ngăn cho trứng không đến tử cung và thụ tinh. Biện pháp này thường áp dụng khi gia đình đã sinh đủ con.

  • Ưu điểm: Là biện pháp triệt sản nên khả năng tránh thai cao gần như là tuyệt đối và không ảnh hưởng đến khả năng sinh lý.
  • Nhược điểm: Gần như không thể mang thai lại khi muốn có con, ngoài ra còn dễ bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kéo dài số ngày kinh, đau bụng nhiều hơn khi đến chu kỳ kinh.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến kế hoạch hoá gia đình

Ngoài những ưu nhược điểm của từng phương pháp nói trên, các cặp đôi cần cân nhắc thêm những yếu tố khác như:

- Tình trạng sức khỏe của cá nhân.

- Tần suất quan hệ tình dục.

- Độ an toàn và hiệu quả của phương pháp tránh thai được lựa chọn.

- Mức độ thoải mái của bản thân với phương pháp tránh thai đã chọn.

- Mong muốn có con trong tương lai.

Để chọn lựa biện pháp kế hoạch hóa gia đình phù hợp nhất, các bố mẹ tương lai có thể tìm đến sự hỗ trợ của những chuyên gia y tế. Tại SIM Medical Center, chúng tôi có đội ngũ bác sĩ Sản khoa chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm công tác tại các bệnh viện sản khoa hàng đầu như bệnh viện Gia Định, bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Đại học Y Dược… sẽ lắng nghe, tư vấn và hỗ trợ thực hiện các thủ thuật cho các chị em có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình.

Danh sách tin tức