Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức phụ khoa

PHÒNG NGỪA VIÊM ÂM ĐẠO

phong-ngua-viem-am-dao

PHÒNG NGỪA VIÊM ÂM ĐẠO

Tiết dịch âm đạo bất thường là một triệu chứng bệnh phụ khoa rất thường gặp. Tình trạng viêm nhiễm, ra khí hư âm đạo (huyết trắng) gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe đồng thời đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Có những trường hợp viêm nhiễm thường xuyên, tái đi tái lại mặc dù bệnh nhân rất chú ý giữ vệ sinh, sử dụng nước rửa phụ khoa hằng ngày. Vậy nguyên nhân do đâu bệnh nhân bị viêm âm đạo, tiết dịch âm đạo bất thường và cách phòng ngừa đúng là gì?

1ĐIỀU KIỆN THUẬN LỢI GÂY VIÊM ÂM ĐẠO
Trong môi trường âm đạo luôn tồn tại vi khuẩn có lợi và có hại cùng lúc, chúng có khả năng tự cân bằng và không gây ra triệu chứng. Khi có điều kiện thuận lợi, sự mất cân bằng hệ khuẩn âm đạo xảy ra dẫn đến tiết dịch âm đạo bất thường, viêm âm đạo. Các điều kiện thuận lợi cho sự mất cân bằng trên có thể kể đến như sử dụng kháng sinh liên tục, dài ngày, thói quen thụt rửa âm đạo khi vệ sinh, thay đổi hormone như khi có thai hoặc dùng nội tiết, tiểu đường, điều trị dài ngày với corticoid, stress…
Các tác nhân gây viêm âm đạo thường gặp bao gồm nhiễm khuẩn âm đạo (Bacterial vaginosis – 40-45%), nấm Cadidas (20-25%), Trichomoniasis (15-20%) …
2KHI CÓ DỊCH ÂM ĐẠO BẤT THƯỜNG CẦN PHẢI LÀM GÌ?  

 Khi có dịch âm đạo bất thường hoặc nghi ngờ viêm âm đạo, người bệnh nên đi khám để Bác sĩ xác định đúng tác nhân gây bệnh, từ đó dùng thuốc điều trị đúng với tác nhân đó, đủ liều lượng. Không nên tự ý mua thuốc đặt hoặc nước rửa phụ khoa, không tự điều trị bằng các phương pháp dân gian, kinh nghiệm lưu truyền vì có thể làm tình trạng viêm nhiễm nặng hơn, thậm chí có thể lây lan làm viêm nhiễm đường sinh dục trên nếu điều trị không đúng cách.

3PHÒNG NGỪA VIÊM ÂM ĐẠO

Hệ khuẩn âm đạo bao gồm nhiều loại vi khuẩn và nấm, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây mất cân bằng dẫn đến tiết dịch âm đạo bất thường, viêm nhiễm. Chính vì vậy viêm âm đạo là một bệnh rất dễ tái nhiễm, không thể điều trị dứt điểm không bao giờ bị nữa. Do đó, việc giữ vệ sinh đúng cách sẽ làm hạn chế tái nhiễm.

  • Sử dụng nước rửa phụ khoa: Những lúc bình thường không bị viêm nhiễm, bạn không cần dùng đến nước rửa phụ khoa, chỉ cần rửa với nước sạch, rửa bên ngoài là đủ. Không nên ngâm, xông nóng, phun xịt vào âm đạo và vùng âm hộ.
  • Mặc quần áo thoáng, tránh sử dụng đồ lót quá chật, ẩm ướt. Quần lót chất liệu nylon, quần jean bó sát, không thoáng khí có nguy cơ cao dẫn đến viêm âm đạo do nấm.
  • Chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Thư giãn, hạn chế căng thẳng kéo dài. Chế độ ăn hàng ngày có thể bổ sung thêm yogurt với thành phần lợi khuẩn, hạn chế thức ăn cay nóng, nhiều gia vị.
  • Quan hệ tình dục an toàn. Sử dụng bao cao su khi quan hệ giúp phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Khám phụ khoa định kỳ ít nhất mỗi năm

 

Quý khách hàng có thể đặt lịch khám tại

Khám bệnh tại Phòng Khám SIM MED
 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức