Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức sản khoa

TAM CÁ NGUYỆT THỨ HAI - VÌ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ YÊU

tam-ca-nguyet-thu-hai-vi-su-phat-trien-cua-be-yeu

TAM CÁ NGUYỆT THỨ HAI - VÌ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BÉ YÊU

1Những điều cần làm trong tam cá nguyệt thứ hai

Sau một khoảng thời gian dài bị hành hạ bởi những triệu chứng không mấy dễ chịu ở tam cá nguyệt đầu tiên, thật may mắn khi trong giai đoạn này, sức khỏe của các mẹ bầu sẽ dần trở nên ổn định hơn. Mẹ bầu sẽ cảm thấy khỏe khoắn hơn và bắt đầu quen dần với việc có một sinh linh bé nhỏ đang hiện diện trong cơ thể mình.Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng để thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Qua đó, bác sĩ có thể theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, tầm soát được tiền sản giật và sản giật trong thai kỳ, cũng như phát hiện sớm nguy cơ sản giật trong khi sinh. Vì thế, mẹ bầu cần phải đảm bảo tham dự đầy đủ số lần khám thai (ít nhất 1 lần/tháng) để bác sĩ chuyên môn có thể thực hiện các quy trình kiểm tra thai kỳ theo đúng tiến độ:

  • Xét nghiệm Triple test từ tuần thai thứ 14 – 20 để tầm soát thai dị tật. Nếu kết quả chỉ ra nguy cơ cao, bác sĩ sẽ tư vấn mẹ bầu chọc dò nước ối, qua đó giúp chẩn đoán xác định thai dị tật.
  • Xét nghiệm nước tiểu tìm bệnh lý nhiễm trùng tiểu.
  • Siêu âm 4 chiều từ tuần Thai 20 – 22 để tìm dị tật thai nhi.
  • Chủng ngừa uốn ván (VAT) lần 1 từ tuần thai thứ 16 trở đi (sau khi nghe thai máy) và lần 2 sau lần đầu ít nhất 4 tuần.
  • Nếu lần sinh trước cách lần này dưới 5 năm: Chỉ cần tiêm nhắc lại 1 mũi.
  • Nếu khoảng cách 2 lần sinh là trên 5 năm: Thực hiện tiêm chủng như mang thai lần đầu.
  • Đối với mẹ bầu gặp tình trạng có nhiều khí hư (huyết trắng) thì cần làm xét nghiệm dịch tiết âm đạo để điều trị viêm âm đạo, phòng ngừa việc sinh non.

Trong tam cá nguyệt thứ hai, khi những cơn ốm nghén không còn hành hạ sức khỏe của mẹ bầu, thì cũng là lúc các mẹ bầu cần bắt đầu bổ sung dưỡng chất cho cơ thể bé yêu trong bụng, cũng như để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cho chính bản thân mình, chuẩn bị sẵn sàng cho chặng đua nước rút đang chờ đợi phía trước. Song song đó, mẹ bầu vẫn cần quan tâm đến vẻ bề ngoài của mình để luôn giữ được sự tự tin vào bản thân, từ đó duy trì một tinh thần vui vẻ, thoải mái suốt chặng đường thai kỳ đầy khó khăn.

  • Tập thể dục: Đây là cách tốt nhất để mẹ bầu duy trì được sức khỏe, sức để kháng, giữ được mức tăng cân hợp lý và vẻ đẹp trong suốt khoảng thời gian mang thai. Những môn thể thao cũng rất đa dạng cho các mẹ bầu thoải mái lựa chọn tùy theo sở thích, như: đi bộ, yoga, bơi lội, khiêu vũ v.v…
  • Theo dõi những thay đổi của cơ thể: Trong tam cá nguyệt thứ hai, mẹ bầu bắt đầu nhận thấy được những thay đổi rõ rệt trên cơ thể như ở phần bụng, phần ngực. Ngay từ lúc này, mẹ bầu cũng cần nên chú ý đến việc chăm sóc cho làn da và mái tóc của mình.
  • Dinh dưỡng: Đối với giai đoạn này, hầu hết các mẹ bầu bắt buộc phải ăn thêm khẩu phần trong mỗi bữa ăn. Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, protein, axit folic, canxi, sắt, các thực phẩm giàu chất xơ và nhớ phải uống đủ nước để đảm bảo đủ lượng ối cho thai nhi.
2Những thay đổi của mẹ bầu trong giai đoạn này
  • Giảm dần các cơn ốm nghén.
  • Mẹ bầu bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu của sự sống trong cơ thể mình (cảm nhận được sự chuyển động của bé vào khoảng giữa tuần 16 – 20, nghe được tiếng “lụp bụp” trong bụng do bé nấc vào cuối kỳ tam cá nguyệt…).
  • Thở khó hơn do tử cung nở lớn chèn lên phổi.
  • Sự thay đổi trong kích thước và vóc dáng của mẹ bầu. Ở tuần thứ 27, cân nặng của mẹ bầu sẽ tăng lên từ 8 – 11 kg, tuy nhiên lúc này bé yêu chỉ mới nặng khoảng 1 kg mà thôi.
  • Từ khoảng tuần 26 trở đi sẽ bắt đầu xuất hiện những cơn co thắt. Đây là những cơn co dạ con không đau để chuẩn bị cho giai đoạn chuyển dạ sau này và cũng tăng cường cho việc lưu thông máu. Có thể từ lần mang thai thứ 2 trở đi, mẹ bầu sẽ dễ dàng nhận diện ra những cơn co thắt này sớm hơn những mẹ bầu mang thai lần đầu.
  • Những thay đổi về mặt cảm xúc:
  • Chứng “Giảm trí nhớ thai kỳ”.
  • Cảm giác lo âu vì sợ những điều bất ổn sẽ xảy đến với bé yêu, và lo lắng vì không biết sẽ phải đối phó như thế nào nếu có chuyện không hay xảy ra.
 
 
 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Nhãn, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức