Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức sản khoa

TÁO BÓN KHI MANG THAI

tao-bon-khi-mang-thai

TÁO BÓN KHI MANG THAI

Táo bón trong thai kì gặp khá là nhiều dù các mẹ thường ăn uống đủ chất xơ, ăn trái cây, rất nhiều thứ tránh táo bón nhưng vẫn gặp, 50% mẹ bầu đến Bác sĩ than phiền vì vấn đề này.

Như bạn thấy, tại sao trẻ có thể ở yên trong tử cung của người mẹ? Vì chúng ta có những hormone làm cho tử cung nó không có gò, không co thắt, vì vậy nó làm cho tử cung thai phụ co thắt kém, lợi là giúp quá trình hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhưng ngược lại là làm cho các mẹ bị táo bón.

Thạc sĩ Bác sĩ Lai Khánh Vân Bác sĩ cộng tác tại SIM Med, hiện đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ

1Hậu quả:

Nếu như thai phụ để tình trạng táo bón kéo dài như vậy sẽ làm đường ruột không hoạt động tốt kém hấp thu chất dinh dưỡng và gây nên bệnh trĩ. Nếu không phát hiện sớm để điều trị sẽ bị chảy máu ẩn làm mẹ bị xuất huyết và thiếu máu trong thai kì điều đó sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Hoặc người mẹ cố gắng quá sức đi đại tiện gây áp lực tử cung gây xuất huyết cơn gò, làm gạ sinh non.

2Nguyên nhân
  • Thông thường táo bón ở các mẹ hay xảy ra ở các giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối,  do thể tích thai lớn gây choáng không gian vùng bụng, bị chèn ép nên quá trình tống xuất bị thuyên giảm.
  • Ăn trúng thực phẩm táo bón không giúp nhuận trường
  • Không nên bỏ qua cơ hội đại tiện mỗi ngày, nếu như do công việc quá bận rộn nên các mẹ thường bỏ qua để làm việc tiếp thì lâu ngày sẽ tích tụ lại gây táo bón
  • Uống nhiều thuốc Canxi, Sắt có tác dụng phụ là gây nên táo bón, tuy nhiên cái đó không xảy ra thường xuyên mà tùy vào cơ địa mỗi người trong quá trình hấp thu hai sản phẩm này. Quan trọng chúng ta phải tìm hiểu thành phần trong đó có là các mẹ bị táo bón hay không, trong quá trình sử các mẹ thấy là do thuốc thì chúng ta phải yêu cầu Bác sĩ  khám thai cho mình đổi qua thuốc Canxi, Sắt khác mà hấp thu tốt không gây táo bón
3Lời khuyên:
  • Đảm bảo lượng nước thích hợp 1 lít đến 2 lít mỗi ngày
  • Thực phẩm tăng nhuận trường: Táo, bưởi, cam, các thực phẩm chứa Vitamin C
  • Thai phụ không ăn uống được nhiều phải dùng thực phẩm bổ sung chất nhuận trường.
  • Nên dành mỗi ngày 20 - 30 phút tập thể dục, tác động vào vùng tiêu hóa

 

 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức