Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức phụ khoa

U NANG BUỒNG TRỨNG CÙNG TÌM HIỂU!

u-nang-buong-trung-cung-tim-hieu

U NANG BUỒNG TRỨNG CÙNG TÌM HIỂU!

1U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là những u có vỏ bọc ngoài, bên trong chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. U nang buồng trứng có thể gây rối loạn kinh nguyệt, gây khó chịu tại chỗ, làm giảm chức năng sinh sản, đôi khi gây suy nhược cơ thể hoặc có thể gây tử vong do các biến chứng: tiến triển thành ung thư, xoắn u, vỡ u, tắc ruột.

2U nang buồng trứng có thường gặp không?

U nang buồng trứng là loại khối u thường gặp nhất, chiếm khoảng 3,6% các bệnh phụ khoa. Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp u nang buồng trứng. U nang ở giai đoạn dậy thì hoặc mãn kinh, tiền mãn kinh có nguy cơ cao liên quan đến các khối u ác tính.

3Các loại u nang buồng trứng?

Có 2 loại u nang buồng trứng: Nang cơ năng và nang thực thể:

- Nang cơ năng: nang noãn, nang hoàng thể.
- Nang thực thể: u nang nước, u nang nhầy, u bì, lạc nội mạc tử cung…

4Triệu chứng thường gặp của u nang buồng trứng?

Đa phần các khối u nang được phát hiện tình cờ qua siêu âm khi thăm khám phụ khoa. Do đó, việc thăm khám định kỳ là vô cùng quan trọng. Hơn 90% các khối u là lành tính, chỉ khoảng 10% có nguy cơ tiến triển thành ác tính. Một số triệu chứng thường gặp khi có khối u buồng trứng: đau nặng bụng dưới, đi tiểu lắc nhắc, đau khi quan hệ, chu kỳ kinh nguyệt bất thường, có khối bất thường ở vùng bụng dưới…

5Cần làm gì khi có khối u nang buồng trứng?

Với dạng u nang cơ năng, thông thường các nang có xu hướng tự biến mất sau 2-3 chu kỳ kinh, do đó không cần phải điều trị, chỉ theo dõi diễn tiến của nang. Ở một số trường hợp có xuất huyết trong nang, tùy tình trạng bác sĩ có thể cho thêm thuốc ngưng tình trạng xuất huyết.

Với dạng u nang thực thể, khối u không tự biến mất đi, do đó, phẫu thuật là biện pháp can thiệp đối với dạng này. Tùy kích thước, khả năng ác tính của khối u mà có thể lựa chọn phẫu thuật nội soi hay phẫu thuật mở bụng. Hiện nay, phẫu thuật nội soi là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu với nhiều ưu điểm như hồi phục nhanh, tránh làm tổn thương thêm buồng trứng, ít tai biến…

6U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Đối với dạng u cơ năng, thông thường các nang tự biến mất do đó không gây nguy hiểm với người bệnh. Tuy nhiên, u nang thực thể không thể tự biến mất, diễn tiến qua từng năm nên có thể gây một số biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như:

-  Xoắn u: Có thể xảy ra với hầu hết các loại u, nhất là với u có kích thước nhỏ. Khi xoắn, tuần hoàn tại buồng trứng bị ngưng trệ, bệnh nhân đau bụng dữ dội, đôi khi có choáng do đau. Với tình trạng xoắn, bệnh nhân cần thiết được phẫu thuật cấp cứu để tháo xoắn hoặc thậm chí phải cắt bỏ buồng trứng nếu tình trạng hoại tử xảy ra.

- Vỡ nang: thường xảy ra với các u to, áp lực dịch trong u quá lớn gây vỡ nang. Bệnh nhân đau bụng liên tục, một số trường hợp chảy máu nhiều có thể gây choáng mất máu. Cần thiết phải phẫu thuật cấp cứu để ngăn ngừa diễn tiến nhiễm khuẩn, mất máu, ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân.

- Chèn ép các tạng xung quanh: Đây là biến chứng muộn đối với những u quá to, chèn ép các tạng xung quanh như bàng quang, ruột…gây táo bón, tiểu gắt, tiểu lắc nhắc. Một số trường hợp nặng có thể chèn ép gây ứ nước thận, phù hai chi dưới…

Tham vấn y khoa & đặt lịch khám: Bác sĩ CKI Trần Nguyễn Phương An

Khám bệnh tại Phòng Khám SIM MED

 

SIM MED vinh hạnh được quý khách hàng quận Tân Phú tin chọn là phòng khám siêu âm thai quận Tân Phú uy tín. Với đội ngũ Bác sĩ từng làm việc tại bệnh viện lớn có kĩ năng chuyên môn cao sẽ tư vấn kiến thức về y học một cách cần thiết và chuẩn xác. Phòng khám đa khoa SIM MED là phòng khám trong hệ thống y tế của SIM GROUP với các chuyên khoa:

  • Khoa Tai mũi họng
  • Khoa Sản - Phụ
  • Khoa Nhi
  • Khoa Nội
  • Khoa Ngoại
  • Tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn
  • Bác sĩ gia đình
  • Khám sức khoẻ tổng quát
  • Xét nghiệm & Xét nghiệm gen
  • Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm & X quang

 

 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức