Alternate Text
Tin tức y tế
Tin tức nội khoa

Xét nghiệm giun định kỳ khi nuôi chó mèo

xet-nghiem-giun-dinh-ky-khi-nuoi-cho-meo

Xét nghiệm giun định kỳ khi nuôi chó mèo

 
Nuôi chó mèo là sở thích của nhiều người, nhất là với giới trẻ thường xem chúng như những người bạn đồng hành trong gia đình. Do đó, tiềm ẩn nguy cơ cao nhiễm giun sán từ thú cưng sang người, nhất là gia đình có trẻ em. Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình thì việc xét nghiệm giun sán chó mèo cực kỳ quan trọng.
 

1 Tỷ lệ nhiễm ấu trùng giun sán chó mèo tại Việt Nam

Theo các nghiên cứu tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 20.000 bệnh nhân mắc ấu trùng giun đũa chó mèo. Đây là con số đáng báo động, cho thấy việc xét nghiệm giun sán chó mèo định kỳ là rất cần thiết.

2 Nguyên nhân gây nhiễm giun sán ở người từ chó mèo?

Giun sán có thể lây nhiễm từ chó, mèo sang người qua nhiều con đường khác nhau. Các loại giun sán thường gặp bao gồm giun đũa và sán dây. Người có thể bị nhiễm giun sán khi:

- Tiếp xúc trực tiếp với phân chó, mèo: Giun sán thường sống trong ruột và được thải ra ngoài theo phân. Khi người tiếp xúc với phân mà không vệ sinh tay đúng cách, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.
- Qua da: Một số loại giun sán có thể xâm nhập qua da khi người đi chân trần trên đất hoặc cát có chứa ấu trùng giun sán.
- Qua thức ăn và nước uống: Nếu thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm giun sán, người sử dụng có thể bị nhiễm bệnh.
 
 

3 Các loại giun sán phổ biến lây từ thú cưng sang người

a. Giun đũa chó (Toxocara canis)
Giun đũa chó có thể lây sang người qua tiếp xúc với phân nhiễm giun hoặc đất bị ô nhiễm. Ấu trùng giun xâm nhập vào cơ thể người có thể gây ra tổn thương gan, phổi, mắt và não với các triệu chứng như đau bụng, sốt, ho và dị ứng.

b. Sán dải chó, mèo (Echinococcus spp.)
Sán dải từ chó mèo có thể lây sang người khi nuốt phải trứng sán qua thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm. Sán dải có thể gây ra các khối u trong gan, phổi và não, dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như đau bụng, buồn nôn và các vấn đề về thần kinh.

4 Biện pháp phòng chống nhiễm ấu trùng giun đũa chó, mèo

- Việc xét nghiệm giun sán cho người, xét nghiệm giun sán cho thú cưng tại các phòng khám thú y cũng rất quan trọng. Góp phần giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh từ vật nuôi sang người.
Chủ nuôi thú cưng nên kiểm tra giun định kỳ ít nhất mỗi năm một lần hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

- Thực hiện các biện pháp vệ sinh như rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc trực tiếp với phân chó mèo và giữ vệ sinh môi trường sống. Đặc biệt các khu vực vui chơi của trẻ em, những nơi có nguy cơ nhiễm phân vật nuôi.

- Tẩy giun định kỳ cho các thành viên trong gia đình và thú cưng nuôi trong nhà để đảm bảo một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Xét nghiệmh giun sán chó mèo

5 Lợi ích của xét nghiệm giun sán định kỳ

a. Bảo vệ sức khoẻ của cá nhân và gia đình
Xét nghiệm giun sán chó, mèo giúp phát hiện sớm các loại giun sán để điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với gia đình có trẻ nhỏ, người già và người có hệ miễn dịch yếu.

b. Ngăn ngừa lây nhiễm cho thú cưng
Xét nghiệm giun sán cho người nuôi chó, mèo không chỉ bảo vệ sức khỏe con người mà còn giúp kiểm soát và ngăn ngừa lây nhiễm giun sán từ người sang thú cưng và ngược lại.

c. Nâng cao ý thức vệ sinh
Việc xét nghiệm giun sán định kỳ giúp nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm giun sán trong cộng đồng.

 SIM Med - tự hào là trung tâm y tế uy tín trên địa bàn quận Tân Phú có đầy đủ dịch vụ xét nghiệm giun sán chó mèo, thực hiện nhanh chóng và chính xác. Phí xét nghiệm cho mỗi loại chỉ khoảng 120.000vnđ. Tại đây, bạn có thể yên tâm gửi gắm sức khỏe của mình và gia đình. Bởi SIM Med không chỉ có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm mà còn có trang thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất.

Đặc biệt, Trung tâm xét nghiệm máu - SIM MED gửi đến Quý khách hàng Gói khám tầm soát giun chó, mèo với chi phí ưu đãi:
Gói Xét nghiệm tầm soát giun chó mèo bao gồm:
- Tổng phân tích tế bào máu
- Giun Đũa chó/ Toxocara canis IgG
- Sán dải chó/ Echinococcus IgM
- Khám tư vấn Nội tổng quát

- Chi phí chỉ còn: 440.000vnđ. Chương trình Gói khám áp dụng từ ngày 10/06/2024 đến hết ngày 10/07/2024.

Trung tâm xét nghiệm SIM MED

-----------------
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MEDICAL CENTER
Chuyên khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Thời gian làm việc: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
📍Tòa nhà Richstar 2 – RS5, 239 – 241 đường Hòa Bình, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, TP. HCM
📞 Hotline: 1900 25 25 35
👨‍⚕Chấp nhận BHYT và các công ty bảo hiểm liên kết bảo lãnh trực tiếp: https://simmed.vn/bao-lanh-vien-phi

Danh sách tin tức