Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức tiêm chủng

VẮC XIN CẦN TIÊM TRƯỚC MANG THAI BẢO VỆ MẸ VÀ BÉ

vac-xin-can-tiem-truoc-mang-thai-bao-ve-me-va-be

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Vì vậy, việc tiêm phòng trước khi mang thai là giải pháp tối ưu, giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé một cách toàn diện. Cùng SIM Med tìm hiểu danh sách đầy đủ các vắc xin mà mẹ không thể bỏ qua trước giai đoạn “bầu bí”.

1 Tầm quan trọng của việc tiêm phòng trước khi mang thai

Theo tổ chức Y tế Thế Giới (WHO): tiêm phòng vắc xin trước khi mang thai là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé trong suốt thời gian thai kỳ. Bởi vì, khi mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ bầu sẽ yếu hơn bình thường. Tăng cao nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, …  ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. 

Không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mẹ, việc tiêm phòng trước khi mang thai còn cung cấp cho trẻ sơ sinh một lượng kháng thể cần thiết, giúp bé nâng cao miễn dịch trước những bệnh lý nguy hiểm trong những tháng đầu đời. 

Bên cạnh đó, các loại vắc xin được sử dụng trong quá trình tiêm phòng trước khi mang thai rất an toàn và mang đến hiệu quả phòng ngừa cao. Nếu tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn tiêm chủng, vắc xin sẽ không để lại tác dụng phụ ngoài ý muốn. 

Phụ nữ có ý định mang thai nên thực hiện tiêm chủng những mũi tiêm cần thiết và hoàn thành liệu trình tiêm trước khi mang thai tốt nhất là 3 tháng, tối thiểu là 1 tháng.

2 Viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh tương đối phổ biến hiện nay, dễ dàng lây lan từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Vì vậy, để phòng ngừa và hạn chế rủi ro về bệnh, phụ nữ trước khi mang thai nên đi xét nghiệm viêm gan B và tiêm phòng đầy đủ. 

3 Sởi - Quai bị - Rubella

Là những bệnh lý nguy hiểm và rất dễ mắc phải khi mang bầu. Nếu chẳng may, phụ nữ nhiễm một trong ba loại bệnh này, sẽ gây ra các dị tật bẩm sinh trên thai nhi như: tim bẩm sinh, mù một phần hoặc toàn phần, chậm phát triển, điếc, ... Do đó, việc tiêm phòng sởi, quai bị, rubella là vô cùng cần thiết. 

4 Cúm mùa

Cúm là bệnh lý khá phổ biến ở đường hô hấp, gây ra bởi vi rút cúm. Bệnh thường lây nhanh chóng và dễ phát triển thành dịch. Nếu phụ nữ mắc cúm trong quá trình mang thai, nguy cơ sảy thai hoặc thai lưu là rất cao. 

Đặc biệt, khi bị cúm trong ba tháng đầu thai kỳ, thai nhi có thể gặp phải các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch, sinh non và nhẹ cân. Vì vậy, chị em nên chủ động trong việc tiêm ngừa cúm để bảo vệ sức khỏe của bản thân và em bé. 

5 Thủy đậu

Các bác sĩ khuyên rằng, phụ nữ chưa từng mắc thủy đậu cần tiêm ngừa đầy đủ trước khi mang thai. Khi mẹ bầu mắc bệnh sẽ để lại di chứng nặng nề cho trẻ. Khoảng 2% số bé có mẹ mắc thủy đậu trong 05 tháng đầu của thai kỳ phải đối diện với nguy cơ mắc các dị dạng về hình thể, liệt chân hoặc tay. 

6 HPV

Ngoài các mũi tiêm phòng trước khi mang thai kể trên, khuyến khích chị em phụ nữ nên "trang bị" thêm vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung (HPV) - đây là bệnh lý nguy hiểm và đang gia tăng trong thời gian gần đây mà chị em cần quan tâm và tiêm chủng trong giai đoạn từ 9-45 tuổi.

7 Liệu trình các mũi tiêm vắc xin cho phụ nữ trước khi mang thai

TÊN VẮC XIN

SỐ MŨI TIÊM

THEO LIỆU TRÌNH 

THỜI GIAN 

LIỆU TRÌNH TIÊM

Vắc xin Viêm gan B

03

06 tháng

Vắc xin Thủy đậu

02

02 tháng

Vắc xin Sởi-Quai bị- Rubella

02

02 tháng

Vắc xin Cúm mùa

01

mỗi năm 

Vắc xin HPV

03

06 tháng

 

Nên hoàn thành liệu trình tiêm trước khi mang thai tốt nhất là 3 tháng, tối thiểu là 1 tháng

8 SIM Med - Trung tâm tiêm chủng uy tín tại địa bàn Quận Tân Phú

Phòng khám SIM Med tự hào là trung tâm tiêm chủng uy tín trên địa bàn quận Tân Phú nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung. 

  • SIM Med có đầy đủ các loại vắc xin với chất lượng tốt nhất

  • Quy trình bảo quản vắc xin đạt chuẩn GSP theo quy định của Bộ y tế

  • Đội ngũ Y Bác sĩ chuyên môn cao giàu kinh nghiệm sẵn sàng giải đáp các thắc mắc về chỉ định tiêm vắc xin và tư vấn pháp đồ tiêm phù hợp

  • Đặc biệt tại Trung Tâm Tiêm Chủng SIM Med khách hàng có thể đặt trước vắc xin mà không tốn phí khi đăng ký giữ vắc xin.

Phòng khám hiện đang có chương trình Miễn phí khám sàng lọc trước tiêm các mũi trên cho khách hàng có nhu cầu tiêm chủng trước mang thai cùng 02 chương trình ưu đãi từ ngày 01/08/2024 đến hết ngày 31/12/2024, gồm:

  • Chương trình 1:  Mua 5 mũi tiêm (cùng bệnh hoặc khác)

        + Tặng 02 dịch vụ: Siêu âm tử cung phần phụ màu ngả âm đạo (1 lần), Khám sản phụ khoa (1 lần)

  • Chương trình 2: Mua 3 mũi tiêm (cùng bệnh hoặc khác)

        + Tặng 01 dịch vụ: Khám sản phụ khoa (1 lần)     

Trung tâm tiêm chủng SIM MED thuộc Phòng khám Đa khoa SIM Med luôn nỗ lực cải thiện quy trình khám chữa bệnh và tiêm chủng theo nguyên tắc tinh gọn, hiệu quả và chuyên nghiệp. Áp dụng quy trình tiêm chủng an toàn, bám sát hướng dẫn của bộ y tế: 

  • Bác sĩ khám và sàng lọc trước khi tiêm để tư vấn các loại vắc xin cần tiêm 

  • Tiến hành tiêm chủng 

  • Theo dõi 30 phút sau khi tiêm

  • Đánh giá sau tiêm và dặn dò các dấu hiệu cần tái khám.

Hãy đến SIM Med để được bác sĩ tư vấn chủng ngừa và xây dựng phát đồ điều trị phù hợp phác đồ tiêm phòng trước khi mang thai để đảm bảo bảo an toàn cho mẹ và bé trong thai kỳ và tăng kháng thể cho bé sau khi sinh.

 

Danh sách tin tức