Alternate Text
Tin tức y tế
Tin tức nhi khoa

TOP 5 BỆNH LÝ THƯỜNG GẶP Ở TRẺ

top-5-benh-ly-thuong-gap-o-tre

TOP 5 BỆNH LÝ THƯỜNG GẶP Ở TRẺ

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút sinh sôi phát triển, dễ dàng tấn công hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ nhỏ. Gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho trẻ nếu không có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giúp phụ huynh tìm hiểu chi tiết về 5 loại bệnh hay gặp khi giao mùa để có biện pháp chăm sóc sức khỏe cho con tốt nhất. 

1 Bệnh cúm mùa

Cúm mùa là bệnh do vi rút cúm gây ra. Theo WHO, trên thế giới có đến 650.000 ca tử vong do cúm mùa hàng năm. Tại Việt Nam, mùa cúm thường bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Trẻ em là một trong những đối tượng có nguy cơ cao mắc cúm mùa và dễ bị tiến triển xấu đặc biệt ở trẻ dưới 2 tuổi.

Nguồn: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/influenza-(seasonal)

Dấu hiệu nhận biết: Triệu chứng bệnh cúm mùa trong giai đoạn khởi phát dễ nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường nên nhiều phụ huynh khá chủ quan. Sau khoảng 2 ngày ủ bệnh trẻ có thể bị sốt cao trên 38,5 độ, ớn lạnh, đau mỏi cơ bắp, ho, đau họng và nặng hơn là nôn mửa tiêu chảy nhiều lần trong ngày.

  • Phương pháp điều trị: Cha mẹ nên cho trẻ đi khám và tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ, không tự ý dùng kháng sinh, kết hợp cho trẻ nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung vitamin từ trái cây, uống đủ nước.
  • Mức độ nguy hiểm: Cúm mùa không gây tử vong trực tiếp cho người mắc bệnh. Tuy nhiên, có những tình huống khi cúm mùa có thể dẫn đến các biến chứng hay bội nhiễm nặng, đặc biệt là ở nhóm người có hệ thống miễn dịch yếu như người già, trẻ em, người có bệnh nền như huyết áp, tiểu đường, ... có thể làm gia tăng rủi ro tử vong. Các biến chứng hay bội nhiễm của cúm mùa bao gồm viêm phổi, viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm trùng hô hấp cấp.
  • Cách phòng ngừa: Tiêm vắc xin cúm hàng năm được xem là phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ hiện nay. Chi phí vắc xin cúm tầm 360.000vnd/ mũi, nhắc mỗi năm 01 lần bảo vệ con trẻ bớt triệu chứng cúm cả năm. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy chú ý giữ ấm, đeo khẩu trang cho trẻ ở khu vực công cộng, và hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên. 

top 5 bệnh lý phổ biến ở trẻ khi giao mùa

2 Bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp

Nhiễm khuẩn/ nhiễm trùng hô hấp cấp gây ra khoảng 10 triệu ca tử vong hàng năm trên thế giới với trẻ dưới 5 tuổi. 

Nguồn: www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK11786/

Dấu hiệu nhận biết: Sốt cao trên 39 độ, tiêu chảy, ho, đau họng, mệt mỏi.

Phương pháp điều trị: Con cần được đi thăm khám và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ khi con bị sốt cao liên tục không hạ (trên 39 độ) và có các triệu chứng nặng hơn liên quan đến đường hô hấp như: khó thở, tím tái, nhịp tim nhanh, buồn nôn, mệt mỏi, rối loạn tâm thần, bỏ ăn hoàn toàn.

 Mức độ nguy hiểm: Dưới đây là một số biến chứng phổ biến của các bệnh nhiễm khuẩn/nhiễm trùng hô hấp cấp:

  • Viêm phổi: Đây là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm phổi có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.
  • Viêm tai giữa: Nhiễm trùng hô hấp có thể lan sang ống tai, gây viêm nhiễm tai giữa. Điều này thường xuyên xảy ra ở trẻ em và có thể gây đau tai và nếu không được điều trị, có thể dẫn đến các vấn đề lâu dài về thính giác.

  • Cơn hen suyễn: Các bệnh nhiễm trùng hô hấp có thể kích thích và làm trầm trọng các triệu chứng hen suyễn ở những người có tiền sử bệnh này.

  • Nghẹt mũi và viêm xoang: Nhiễm trùng có thể lan sang các xoang mũi và gây viêm nhiễm, làm tăng nguy cơ viêm xoang.

  • Biến chứng tâm thần và chức năng thận: Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim và thận.

  • Gây hậu quả suy dinh dưỡng: Việc mất năng lực ăn uống, nôn mửa, hoặc giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng có thể dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em.

  • Tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ phát: Nhiễm trùng hô hấp có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ phát từ các vi khuẩn hoặc vi rút khác.

  • Nguy cơ tử vong: Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, nhiễm khuẩn/nhiễm trùng hô hấp cấp có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong, đặc biệt là ở nhóm trẻ em dưới 5 tuổi.

  • Cách phòng ngừa: Cha mẹ cố gắng quan tâm đến việc tiêm phòng cúm hằng năm cho bé, bên cạnh đó nên tiêm ngừa vắc xin phế cầu (phí vắc xin từ 1.100.000 - 1.300.000vnd/ liều) đầy đủ để ngăn ngừa biến chứng viêm phổi ở trẻ. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng phong phú, cân đối, sẽ giúp bé có sức đề kháng tốt, chống lại tác nhân gây bệnh.

3 Bệnh quai bị 

 Quai bị là một bệnh do virus quai bị (mumps virus) gây ra, thuộc nhóm Paramyxovirus.

  • Dấu hiệu nhận biết: Cha mẹ sẽ không thể nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào ở trẻ trong thời kỳ ủ bệnh. Đến giai đoạn khởi phát, trẻ có thể sốt cao 38,5 – 39 độ C, mệt mỏi, chán ăn, đau họng, tuyến nước bọt to và đau nhức.
  • Phương pháp điều trị: Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, không có chỉ định dùng kháng sinh cho mọi thể bệnh. Các bác sĩ sẽ tập trung điều trị triệu chứng để giảm nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng nguy hiểm.
  • Ba mẹ tuyệt đối không sử dụng các bài thuốc dân gian để chữa quai bị cho trẻ tại nhà. Để tránh những biến chứng như: viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, viêm tụy cấp tính, viêm cơ tim, viêm não, viêm màng não có thể xảy ra cha mẹ hãy nghe theo sự tư vấn và phác đồ điều trị của bác sĩ.

Mức độ nguy hiểm: Mặc dù thường được xem là một bệnh lý nhẹ, nhưng quai bị có thể gây ra một số biến chứng, đặc biệt là ở bé trai:

  • Viêm tinh hoàn: Bệnh quai bị có thể lan đến tinh hoàn, gây viêm nhiễm và đau đớn. Đối với nam giới sau dậy thì, viêm tinh hoàn có thể làm giảm khả năng sinh sản.
  • Viêm buồng trứng: Ở phụ nữ, quai bị cũng có thể gây nhiễm trùng buồng trứng, gây đau và có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.
  • Viêm tụy cấp tính: Một số trường hợp bệnh quai bị có thể dẫn đến viêm tụy cấp tính, với triệu chứng như đau buồn nôn, và thậm chí là một tình trạng nghiêm trọng.
  • Viêm cơ tim: Cơ tim có thể bị ảnh hưởng khi quai bị gây viêm nhiễm cơ tim. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như rối loạn nhịp tim và suy tim.
  • Viêm não: Quai bị có thể xâm nhập vào hệ thống thần kinh và gây ra viêm não. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như đau đầu, buồn nôn, và trong một số trường hợp nặng có thể gây tử vong.
  • Viêm màng não: Bệnh quai bị cũng có thể gây viêm nhiễm màng não, một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, cảm giác cứng cổ, và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nói  chung.

Vì vậy, mặc dù quai bị thường là một bệnh lý tự nhiên và có thể tự khỏi, nhưng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng đặc biệt ở nam giới như vô sinh. Việc cho trẻ đi khám bệnh kịp thời là quan trọng để ngăn chặn và điều trị các biến chứng có thể phát sinh. 

Cách phòng ngừa: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khoảng 97% người tiêm vắc xin đã phòng được căn bệnh này. Vì thế, nếu con chưa được tiêm vắc xin phòng quai bị thì cha mẹ hãy chủ động cho trẻ chích ngừa ngay từ ngày hôm nay.

4 Bệnh thuỷ đậu 

Bệnh thuỷ đậu hay được dân gian gọi là bệnh trái rạ do vi rút Varicella Zoster gây ra. Thuỷ đậu lây lan nhanh chóng từ người sang người khi tiếp xúc với dịch nước phỏng hoặc khi hắt hơi, sổ mũi. Mọi lứa tuổi có thể bị thuỷ đậu nhưng hay gặp nhất ở trẻ từ 2 – 10 tuổi, và để lại nhiều di chứng nguy hiểm suốt đời. Mùa thuỷ đậu hay xảy ra nhất là mùa xuân sang hè từ tháng 2 - tháng 6.

4.1 Dấu hiệu nhận biết

  • Thuỷ đậu có thời gian ủ bệnh khá lâu 10-20 ngày. Sau đó, sẽ xuất hiện triệu chứng ban đầu như: sốt, đau đầu hoặc đau cơ, ăn uống không ngon miệng. 12- 24 giờ tiếp theo sẽ nổi các nốt tròn đỏ rồi tiến triển thành mụn nước, lúc này trẻ hay gãi do ngứa dẫn tới mụn bị vỡ có thể để lại sẹo. Thông thường bệnh thuỷ đậu sẽ khỏi trong vòng 5-10 ngày. Tuy nhiên, cũng có một số trẻ sẽ gặp các biến chứng như: bội nhiễm mụn nước, viêm phổi, viêm cầu thận cấp tính.

4.2 Phương Pháp điều trị

Thuỷ đậu cũng là bệnh lý không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tập trung vào các biện pháp giảm nhẹ triệu chứng và giúp trẻ không bị mất nước. Vì vậy, cha mẹ hãy cho con ăn uống đủ chất, uống thêm nước hoa quả. Tắm rửa bằng nước ấm. Tránh không cho trẻ gãi để không làm nốt phỏng bị vỡ gây bội nhiễm và tạo sẹo. Nếu có dấu hiệu nhiễm trùng ở các nốt phỏng cha mẹ nên đưa con đi khám. Không nên chủ quan, tự ý cho con uống kháng sinh tại nhà.

4.3 Mức độ nguy hiểm

 Một số di chứng phổ biến của bệnh thủy đậu:

  • Vết sẹo: Các vết thủy đậu có thể để lại vết sẹo trên da, đặc biệt là nếu bệnh nhân gãi hoặc cắn vết thủy đậu.
  • Nhiễm trùng da: Nếu vết thủy đậu bị nhiễm trùng, có thể xảy ra viêm nhiễm da, gây đau và sưng.
  • Viêm tai và sưng nước mắt: Bệnh nhân thủy đậu có thể phát ban ở tai, dẫn đến viêm tai và sưng nước mắt.
  • Viêm phổi: Trong một số trường hợp, đặc biệt là ở người có hệ miễn dịch suy giảm, thủy đậu có thể gây ra viêm phổi, gây khó thở và đau ngực.
  • Viêm não và não bọng: Bệnh thủy đậu cũng có thể gây ra viêm não và não bọng, dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, và cảm giác cứng cổ.
  • Các vấn đề về mắt: Thủy đậu có thể ảnh hưởng đến mắt, gây viêm mắt, đỏ mắt, và trong một số trường hợp nặng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như viêm võng mạc.
  • Tình trạng nặng hơn ở người có hệ miễn dịch suy giảm: Ở những người có hệ miễn dịch suy giảm, thủy đậu có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như viêm nhiễm gan, viêm phổi và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Herpes zoster (bệnh zona): Sau khi đã trải qua bệnh thủy đậu, virus Varicella-Zoster có thể "ngủ" trong cơ thể và tái phát lại sau này dưới dạng bệnh zona, gây ra các vết đỏ đau rát theo dạng dải trên da. 
  • Cách phòng ngừa: Tương tự như bệnh quai bị thì việc phòng thuỷ đậu chủ động và hiệu quả nhất chính là tiêm vacxin đầy đủ. Phí vắc xin khoảng 1.000.000vnd/ liều.

5 Bệnh tiêu chảy 

Không chỉ tốn kém về kinh tế cho nhiều gia đình khi trẻ em bị nhiễm trùng hay biến chứng do tiêu chảy mà còn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tử vong. Hàng năm, nước ta có khoảng 1.100 trẻ dưới 5 tuổi tử vong vì bệnh này theo thống kê của WHO. Tại Việt Nam, bệnh tiêu chảy có thể xuất hiện quanh năm, nhưng xảy ra nhiều nhất vào thời điểm nắng nóng hoặc vào mùa lạnh trẻ cũng dễ mắc phải những đợt dịch tiêu chảy do virus, đặc biệt là do Rotavirus.

Nguồn: https://www.who.int/vietnam/vi/health-topics/cholera

  • Dấu hiệu nhận biết: Đa phần trẻ sẽ mệt mỏi và biếng ăn kèm tiêu chảy với tính chất phân lỏng màu vàng hoặc xanh có thể lẫn thức ăn. Một số trẻ tiến triển nhanh dẫn tới sốt cao (trên 38,5 độ), co giật, mất nước, li bì không được cấp cứu điều trị kịp thời rất dễ tử vong.
  • Phương pháp điều trị: Điều trị tiêu chảy quan trọng nhất là không để trẻ bị mất nước. Trẻ bị tiêu chảy nhẹ thì khỏi sau 1-2 ngày. Khi thấy trẻ đi ngoài liên tục, có dấu hiệu mất nước ba mẹ cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám, bù nước, điện giải cũng như có phác đồ điều trị đáp ứng với tình trạng của trẻ.
  • Cách phòng ngừa: Ba mẹ cần chú ý hơn đến thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ. Ăn chín uống sôi. Tránh các hàng quán không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Phòng tiêu chảy do Rotavirus bằng vacxin phù hợp, chi phí vắc xin từ 700.000-900.000vnd/ liều.
  • Phòng khám Đa khoa SIM Medphòng khám nhi khoa uy tín trên địa bàn quận Tân Phú với khoa tiêm chủng ngừa có đầy đủ các loại vắc xin cần thiết cho trẻ được bảo quản theo chuẩn an toàn, với sự chăm sóc nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên, cùng môi trường phòng khám sạch sẽ, quy trình nhanh gọn, ba mẹ có thể yên tâm liên hệ cho con đến thực hiện tiêm chủng nhé ạ!



Tiêm vắc xin là một trong những cách phòng bệnh hiệu quả nhất

🔸 Hotline: 1900 25 25 35
🔸 Facebook: facebook.com/PhongKhamSIMMED

Danh sách tin tức