Alternate Text
Tin tức simmed
Tin tức nội khoa

KHÁM SỨC KHỎE ĐẦU NĂM

kham-suc-khoe-dau-nam

Khám sức khoẻ đầu năm

KHÁM SỨC KHỎE ĐẦU NĂM – AN TÂM VUI ĐÓN TẾT

Tết là dịp để tất cả các thành viên sum vầy, quây quần bên ông bà, cha mẹ,bạn bè và trao những món quà, câu chúc sức khỏe. Tuy nhiên bên cạnh những niềm vui, ngày Tết ẩn chứa không ít nguy cơ tiềm tàng về sức khỏe. Theo thông tin của Bộ Y Tế, sau Tết số ca bệnh về tiêu hóa, tim mạch tăng nhanh, nhất là ở đối tượng cao tuổi. Vậy phải làm sao để người cao tuổi có cái Tết thật vui, thật thoải mái mà lại đảm bảo sức khỏe? Hãy an tâm vì Dr. Sim Med sẽ tư vấn một số lưu ý để có 1 mùa Tết khoa học, lành mạnh ngay sau đây:

  • Giảm lượng đạm, tinh bột, tăng cường rau xanh

    Theo khuyến nghị của Bộ Y tế, người cao tuổi Việt cần được cung cấp nhu cầu năng lượng từ 1800-2000 Kcal/ngày. Trong đó, lượng năng lượng cần cung cấp từ ngũ cốc khoảng 63%, chất béo khoảng 22% và các chất đạm 15%. Tuy nhiên các món ăn ngày tết như bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, giò chả… thường nhiều đạm, nhiều tinh bột khiến mất cân bằng về mặt dinh dưỡng, đồng thời gây sức ép lên hệ thống tiêu hóa. 

    Việc giảm thiểu các thực phẩm này, cùng với bổ sung thêm rau xanh, trái cây, không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh mà còn bổ sung thêm các vitamin cần thiết cho cơ thể.

  • Hạn chế thực phẩm nhiều muối

Năm mới là dịp có rất nhiều món ăn ngon trên bàn tiệc như: thịt kho hột vịt, thịt luộc chấm nước mắm,  bánh tráng tai heo... vốn dĩ chứa nhiều muối. Các thực phẩm này tuy là món ăn không thể thiếu để tạo nên 1 bữa ăn gia đình truyền thống dịp Tết, nhưng cũng đồng thời làm gia tăng các chỉ số về huyết áp trong máu. 

Chính vì thế cần giảm ăn mặn, nhất là những người cao tuổi có bệnh mãn tính như cao huyết áp hay bị suy tim. Giới hạn trong việc dùng 2-3 gram muối/ngày (cỡ 1 muỗng cà phê) giúp quân bình huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt nhất.

  • Hạn chế đồ ngọt, nước ngọt

Ngày Tết cũng là dịp thường xuyên có các loại bánh mứt như mứt dừa, mứt gừng, mứt bí và các loại nước ngọt. Các thực phẩm này chủ yếu là nhóm đường đơn, chỉ số đường rất cao nên tạo môi trường axit trong cơ thể, đồng thời dễ làm tăng đường huyết cấp tính. 

Vì vậy nên cần cẩn trọng, đặc biệt là những người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường mãn tính. Nên uống nước lọc thay cho nước ngọt, đồng thời cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày để đủ lượng nước thanh lọc cơ thể.

  • Bia rượu tối đa 1 ly/ngày

Bên cạnh những thực phẩm quen thuộc, mâm cỗ Tết ít khi nào thiếu vắng ly rượu, ly bia. Tuy vậy đây là những đồ uống có hại cho một loạt các hệ cơ quan trong cơ thể như não, dạ dày, gan, tim mạch, xương khớp, sinh sản… vì vậy cần phải kiêng cử. Nếu sử dụng, hãy theo quy tắc tối đa 1 ly/ngày để hạn chế các nguy cơ về sức khỏe.

  • Không tự ý mua thuốc khi có vấn đề về sức khỏe

Trong những ngày đầu xuân năm mới, tâm lý nhiều người thường ngại đi khám bác sĩ mà thích tự ra hiệu thuốc hỏi mua, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh. Đây là điều vô cùng nguy hiểm vì người bệnh chưa được chẩn đoán đầy đủ dễ dẫn đến mua nhầm thuốc.

Hơn nữa là việc tự ý sử dụng kháng sinh lâu dài, không những không làm bệnh thuyên giảm mà còn dẫn đến việc kháng thuốc kháng sinh, rất khó cho việc điều trị sau này. Cuối cùng là tâm lý “cứ để qua Tết rồi tính sau”, trì hoãn việc khám bác sĩ này còn khiến bệnh diễn biến nặng hơn và bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị.

  • Khám sức khỏe trước Tết

“Làm cả năm ăn ba ngày tết” hay “Tết mà”… đó là những lý do để nhiều người cho phép bản thân buông lỏng việc kiểm soát  ăn uống và sinh hoạt. Tuy chỉ là một vài ngày nhưng ít nhiều chúng đã góp phần làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là ở những người cao tuổi. Chính vì thế việc thăm khám sức khỏe trước khi nghỉ Tết là rất cần thiết để nắm tình hình sức khỏe bản thân hiện tại và được các bác sĩ chuyên môn tư vấn cách đón một mùa Tết an tâm, trọn vẹn nhất.

 
 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức