Alternate Text
Tin tức y tế
Tin tức nội khoa

CẢNH BÁO VỀ NGUY CƠ BỆNH BẠCH HẦU

canh-bao-ve-nguy-co-benh-bach-hau

CẢNH BÁO VỀ NGUY CƠ BỆNH BẠCH HẦU

Ngày 5/7, ca nhiễm bạch hầu đầu tiên được phát hiện ở Nghệ An. Ngày 9/7 tiếp tục phát hiện ca dương tính với bạch hầu trong 119 có tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên, các ca còn lại hiện đang được cách ly theo dõi tình hình sức khỏe.

Nguồn: Báo VnEpress 

1 Bệnh bạch hầu là gì?

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính làm xuất hiện giả mạc dày dai, trắng ngà, bám chặt và lan nhanh bao phủ toàn bộ vòm họng, mũi, tuyến hạnh nhân, thanh quản. Bệnh còn có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác (kết mạc mắt, bộ phận sinh dục, …).

Vi khuẩn bạch hầu trú ngụ ở các giả mạc tiết ra ngoại độc tố khiến người bệnh bị suy hô hấp và tuần hoàn, liệt màn khẩu cái làm giọng nói bị thay đổi, sặc và khó nuốt khi ăn uống, lú lẫn; trường hợp nặng người bệnh rơi vào hôn mê và tử vong. Một số trường hợp gây biến chứng viêm cơ tim hay viêm dây thần kinh ngoại biên.

2 Bệnh bạch hầu có lây nhiễm?

Có! Vi khuẩn bạch hầu rất dễ lây lan. Chúng lây theo đường hô hấp khi nói chuyện, hắt hơi, ho, … giọt bắn có chứa vi khuẩn hòa vào không khí, người khỏe mạnh hít phải, nếu cơ thể chưa có miễn dịch chống vi khuẩn bạch hầu sẽ mắc bệnh. Ngoài ra, vi khuẩn bạch hầu cũng có thể lây nhiễm gián tiếp khi tiếp xúc với các vật dụng có dính chất bài tiết hoặc giọt bắn có chứa vi khuẩn bạch hầu. Thời gian ủ bệnh trong khoảng 2 – 5 ngày hoặc hơn kể từ khi nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

3 Đối tượng nào dễ mắc bệnh?

  • Trẻ em dưới 5 tuổi

  • Người lớn trên 40 tuổi

  • Người bị rối loạn miễn dịch, sống chung môi trường đông đúc, chật hẹp, không đủ tiêu chuẩn vệ sinh, không tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch 

Là những đối tượng nguy cơ cao dễ mắc bệnh bạch hầu.

4 Biến chứng 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các biến chứng bệnh bạch hầu vô cùng nguy hiểm, nếu không xử trí và điều trị kịp thời khi phát hiện những biểu hiện của bệnh thì có thể dẫn đến tử vong rất nhanh chỉ trong 6-10 ngày. Tỷ lệ tử vong do bệnh trung bình khoảng 5 – 10%.

  • Đường hô hấp tắc nghẽn gây khó thở

  • Viêm cơ tim

  • Tổn thương các dây thần kinh dẫn đến tê liệt

  • Liệt màn khẩu cái (màn hầu)

  • Bàng quang mất kiểm soát

  • Cơ hoành bị tê liệt

  • Nhiễm trùng phổi (suy hô hấp hoặc viêm phổi)

  • Tử vong 

5 Cách phòng chống

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng chống hữu hiệu. Hiện nay, tại Việt Nam chưa có vắc xin đơn phòng bệnh bạch hầu, tuy nhiên người bệnh có thể tiêm các loại vắc xin phối hợp trong đó có thành phần kháng nguyên bạch hầu, vừa phòng được bệnh bạch hầu vừa phòng được nhiều bệnh truyền nhiễm khác chỉ trong một mũi tiêm.

  • Cần cho trẻ tham gia đủ liệu trình tiêm chủng 6in1 phòng 6 bệnh truyền nhiễm cho bé từ 2 tháng tuổi 

  • Bé 5 tuổi nếu đã tiêm đủ liệu trình vắc xin trước đó (bao gồm 4 mũi 6in1 và 1 mũi 4in1) thì khuyến cáo chích nhắc 3in1 (Bạch hầu- Ho gà – Uốn ván) sau mỗi 10 năm kể từ mũi tiêm thứ 5

  • Người lớn khuyến cáo tiêm nhắc sau mỗi 10 năm.

Trung tâm tiêm chủng SIM Med hiện đang có loại vắc xin Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván, chi phí vắc xin là 770.000vnđ. Người dân có thể đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe, tham vấn tiêm chủng sớm nhất có thể!

Nhằm khuyến khích người dân tiêm chủng ngừa tạo hệ miễn dịch cho bản thân và cho cộng đồng. SIM Med “Miễn phí Phí khám sàng lọc trước tiêm Bạch hầu – Ho gà – Uốn ván kéo dài đến hết 31/12/2024”

Tiêm chủng cho trẻ em và người lớn

6 Lợi ích tiêm chủng tại SIM Med:

  • Bác sĩ tư vấn sàng lọc trước tiêm chủng và theo dõi sau 

  • Miễn phí khi đặt giữ vắc xin

  • Phòng khám có đầy đủ vắc xin chính hãng được bảo quản theo chuẩn GSP của Bộ Y tế

Phòng khám với trang thiết bị hiện tại cùng sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên, môi trường phòng khám sạch sẽ, quy trình nhanh gọn. 

“Tiêm chủng hôm nay – Sức khỏe ngày mai”

Tiêm ngừa vắc xin bạch hầu

-----------------
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MEDICAL CENTER
Chuyên khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Thời gian làm việc: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
📍Tòa nhà Richstar 2 – RS5, 239 – 241 đường Hòa Bình, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, TP. HCM
📞 Hotline: 1900 25 25 35
👨‍⚕Chấp nhận BHYT và các công ty bảo hiểm liên kết bảo lãnh trực tiếp: https://simmed.vn/bao-lanh-vien-phi

Danh sách tin tức