Alternate Text
Tin tức nhi khoa
Tin tức nhi khoa

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH THUỶ ĐẬU

nhung-dieu-can-biet-ve-benh-thuy-dau

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH THUỶ ĐẬU

Thủy đậu là bệnh có thể lây lan và bùng phát dịch trên diện rộng, có nhiều nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh Thủy đậu không chỉ lây lan ở đối tượng trẻ em mà người trưởng thành cũng thường hay bị mắc bệnh và có nguy cơ biến chứng cao hơn thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng.

1
Bệnh Thủy Đậu là gì?

  • Thủy đậu là bệnh do virus Varicella zoster gây nên với các biểu hiện ban đầu: nổi mụn nước và ban ngứa, sốt cao, mệt mỏi, suy nhược,… với nhiều biến chứng và di chứng hoặc gây nguy hiểm tính mạng như viêm phổi, viêm não.
  • Đặc biệt, thậm chí sau khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, siêu vi thuỷ đậu vẫn còn tồn tại trong các hạch thần kinh dưới dạng bất hoạt (ngủ đông).
  • Về lâu dài, khi có điều kiện thuận tiện như sức đề kháng cơ thể kém hay có yếu tố tác động, siêu vi thủy đậu sẽ tái hoạt động, gây bệnh zona, hay còn gọi là giời leo.
  • Thủy Đậu là bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng qua tiếp xúc cơ thể, hay qua đường không khí – hô hấp, bệnh cũng có thể lây qua sự tiếp xúc quần áo bị nhiễm, chất dịch từ mụn nước hoặc từ miệng – mũi của người bệnh. Chính vì vậy thủy đậu dễ phát triển thành dịch gây nguy hiểm trong cộng đồng nếu không có biện pháp phòng ngừa sớm và biện pháp nghỉ ốm và hạn chế tiếp xúc trong cộng đồng. Tiêm Vaccine phòng ngừa thủy đậu là cách tốt nhất để chủ động phòng ngừa bệnh thủy đậu.

2Vắc xin thủy đậu Varivax được tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi và người lớn chưa có miễn dịch với bệnh thủy đậu:

  • Trẻ em từ 12 tháng tuổi đến 12 tuổi: tiêm 2 mũi, cách nhau ít nhất 3 tháng. Riêng với trẻ dưới 4 tuổi, nên tiêm mũi thứ nhất vào lúc 12 tháng tuổi, mũi thứ hai khi trẻ từ 4 - 6 tuổi.
  • Trẻ trên 13 tuổi và người lớn: tiêm 2 mũi, cách nhau ít nhất 1,5 tháng. Riêng với phụ nữ chuẩn bị mang thai cần đảm bảo hoàn tất 2 mũi tiêm vắc xin, với liều sau cùng ít nhất 3 tháng trước khi thụ thai (theo khuyến cáo nhà sản xuất).
  • Người lớn có thể tiêm phòng thủy đậu nhắc lại sau 15 năm
  • Sau khi tiêm đủ liều vắc xin vào cơ thể, mất khoảng 1 - 2 tuần để cơ thể hình thành kháng thể, bảo vệ cơ thể tốt. Vì vậy, phụ huynh nên đưa trẻ tiêm phòng trước mùa dịch thủy đậu tối thiểu 1 tháng. Sau tiêm phòng, thời gian miễn dịch của cơ thể kéo dài khoảng 15 năm, sau đó kháng thể giảm dần, có thể tiêm phòng nhắc lại.

 

BÁC SĨ CK I NGUYỄN KHÁNH LINH BÁC SĨ CHUYÊN BỆNH LÝ NHI KHOA - TƯ VẤN TIÊM CHỦNG

Bác sĩ Nguyễn Khánh Linh tốt nghiệp Bác sĩ Chuyên khoa I Nhi khoa tại Đại Học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và có cơ hội học tập cũng như thực hành lâm sàng chuyên về các bệnh lý của trẻ em tại 2 bệnh viện lớn là bệnh viện Nhi đồng 1 và bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Bác sĩ có kinh nghiệm trong chẩn đoán và xử lý các bệnh lý tổng quát thường gặp ở trẻ em như: Sốt, các bệnh lý Hô hấp, Hen suyễn, Dị ứng, các bệnh lý Tiêu hóa, Nhiễm trùng tiểu, Viêm kết mạc..

Tại SIM Medical Center, Bác sĩ Nguyễn Khánh Linh có ưu thế về chẩn đoán và điều trị các bệnh lý Thận Nội tiết Nhi như: Tiểu đường ở trẻ em, bệnh lý Tuyến giáp, Dậy thì sớm, Béo phì... cũng như tư vấn tiêm chủng và dinh dưỡng cho trẻ.

Bác sĩ CKI Nguyễn Khánh Linh gần 10 năm kinh nghiệm chuyên về các bệnh lý Nhi Khoa từng làm việc tại BV Nhi đồng TP &  BV Nhi đồng 1

BÁC SĨ CKI NGUYỄN THỊ NGỌC PHƯƠNG hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên bệnh lý nhi khoa - Bác sĩ dinh dưỡng

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phương tốt nghiệp Bác sĩ Chuyên khoa I Nhi khoa tại Đại Học Y Dược Tp.HCM và có cơ hội học tập cũng như thực hành lâm sàng chuyên về các bệnh lý của trẻ em tại bệnh viện Nhi Đồng 1. Bác sĩ có kinh nghiệm trong chẩn đoán và xử lý các bệnh lý tổng quát thường gặp ở trẻ em như: sốt, các bệnh lý hô hấp, hen suyễn, dị ứng, các bệnh lý tiêu hóa, nhiễm trùng tiểu, ...

Đặc biệt Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phương có điểm mạnh về khám tư vấn dinh dưỡng, thiết kế thực đơn cho các bệnh nhi bị suy dinh dưỡng, béo phì, biếng ăn, tiền dậy thì, dậy thì.


Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngọc Phương hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên khoa Nhi

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
Thời gian làm việc: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức