Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức sản khoa

VACCINE CHO PHỤ NỮ TRƯỚC KHI MANG THAI

vaccine-cho-phu-nu-truoc-khi-mang-thai

VACCINE CHO PHỤ NỮ TRƯỚC KHI MANG THAI

Nếu bạn đang chuẩn bị mang thai, tiêm phòng trước khi mang thai là một bước quan trọng trong việc giúp cho bạn và thai nhi khỏe mạnh. Do đó bạn nên đi tiêm vắc-xin trước khi mang thai, điều đó sẽ giúp bảo vệ bạn và em bé khỏi một số bệnh trong vài tháng đầu sau khi sinh. Tại SIM MED chúng tôi tự tin là Trung tâm tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn.

1Tại sao nên tiêm vắc xin trước khi mang thai?

Mang thai làm suy yếu hệ thống miễn dịch của thai phụ. Do đó, mang thai đồng nghĩa với nguy cơ cao nhiễm bệnh cho cả mẹ và bào thai.

Một số bệnh có thể phòng ngừa được thông qua chích ngừa. Tiêm phòng trước khi mang thai giúp bảo vệ mẹ khỏi một số bệnh nguy hiểm trong thai kỳ như Rubella, đồng thời giảm biến chứng sảy thai và dị tật bẩm sinh.

Thạc sĩ Bác sĩ Lai Khánh Vân Bác sĩ cộng tác tại SIM Med, hiện đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ

2Danh mục vắc-xin nên tiêm phòng trước khi mang thai

a. Tiêm phòng vắc-xin sởi, quai bị và Rubella (MMR)

Các chuyên gia khuyến cáo tiêm vắc xin MMR ít nhất một tháng trước khi mang thai, để bảo vệ cơ thể hiệu quả

  • Bệnh sởi:

Sởi dễ lây lan do virus sống trong chất nhầy mũi và cổ họng của người nhiễm bệnh. Bệnh gây sốt cao, phát ban, ho, sổ mũi và đỏ mắt. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể có triệu chứng tiêu chảy và nhiễm trùng tai. Biến chứng của bệnh có thể là viêm phổi, tổn thương não, điếc, và tử vong.

  • Bệnh quai bị:

Bệnh do virus lây truyền khi người bệnh ho và hắt hơi. Triệu chứng thường bắt đầu bằng sốt, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi và chán ăn. Sau đó, hầu hết người bệnh đều bị sưng tuyến nước bọt, khiến má sưng húp và hàm cũng bị sưng. Phần lớn mức độ bệnh đều nhẹ nhưng đôi khi có thể gây ra các biến chứng nặng như điếc, viêm màng não và phù não, sưng tinh hoàn, buồng trứng hoặc vú.

  • Bệnh Rubella (còn gọi là sởi Đức):

Rubella là một bệnh truyền nhiễm do virus Rubella gây ra. Bệnh có các triệu chứng như phát ban hoặc sốt, nhưng nhiều người đôi khi lại không có triệu chứng. Rubella có thể khiến sản phụ bị sảy thai hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng nếu sản phụ bị nhiễm bệnh trong thai kỳ. Trẻ bị nhiễm bệnh có thể lây lan virus Rubella cho phụ nữ mang thai.

b.Vắc-xin cúm

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), khuyến cáo phụ nữ chuẩn bị mang thai nên tiêm phòng cúm hàng năm vào cuối tháng 10 để bảo vệ cơ thể và thai nhi khỏi bệnh cúm. Sản phụ có thể tiêm vào bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng tiêm vắc xin cúm trong thai kỳ là hoàn toàn an toàn.

  • Cúm là bệnh hô hấp có độ lây nhiễm cao, do virus cúm gây ra. Bệnh có thể khiến người bệnh phải nhập viện và thậm chí tử vong. Những thay đổi về chức năng miễn dịch, tim và phổi khi mang thai khiến sản phụ dễ mắc bệnh cúm.
  • Cúm cũng làm tăng khả năng thai nhi gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Mỗi năm, hàng triệu người bị cúm, hàng trăm ngàn người phải nhập viện và hàng ngàn hoặc hàng chục nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến cúm.

c.Vắc-xin thủy đậu

Nếu bạn chưa bao giờ mắc bệnh thuỷ đậu, bạn nên tiêm vắc xin trước khi mang thai, vì bệnh thủy đậu thai kỳ dễ trở nặng và kèm các biến chứng khác như viêm phổi. Ngoài ra, thai nhi có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh khi thai phụ mắc thủy đậu.

d.Vắc-xin viêm gan B

Nếu bạn có nguy cơ cao bị nhiễm virus viêm gan B như nhân viên Y tế có tiếp xúc với máu và dịch cơ thể của người bệnh. Hoặc trong trường hợp, bạn có nhiều hơn một đối tác tình dục trong sáu tháng qua thì bạn nên tiêm vắc xin viêm gan B trước khi mang thai.

Virus viêm gan B có thể được truyền từ bà mẹ bị nhiễm cho thai nhi, khiến trẻ sinh ra bị nhiễm virus viêm gan B bẩm sinh, có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan khi trẻ ở độ tuổi trưởng thành. Vắc xin có một loạt ba mũi tiêm, nhưng bạn không cần phải hoàn thành cả ba liều trước khi mang thai. Do đó, để biết số liều chính xác, bạn cần đến các Trung tâm Tiêm chủng SIM Med hoặc Trung tâm tiêm chủng gần nhất để được tư vấn cụ thể.

Khám thai sản tại phòng khám SIM MED
 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức