Alternate Text
Tin tức simmed
Tin tức nội khoa

CÁCH VẬN ĐỘNG TỐT CHO NGƯỜI BÉO PHÌ, GAN NHIỄM MỠ

cach-van-dong-tot-cho-nguoi-beo-phi-gan-nhiem-mo

CÁCH VẬN ĐỘNG TỐT CHO NGƯỜI BÉO PHÌ, GAN NHIỄM MỠ

Các bác sĩ có một câu nói vui nhưng để lại ấn tượng rất lâu: “Vòng bụng ngắn lại thì vòng đời dài ra”. Điều này nói lên mối liên kết giữa việc dư thừa chất béo và tuổi thọ con người. Nếu muốn, chúng ta có thể chủ động quyết định độ ngắn dài của vòng bụng và vòng đời của mình! Hãy cùng Bác sĩ tại Phòng khám đa khoa SIM Med tham khảo những hình thức vận động cho người bị béo phì, gan nhiễm mỡ sau đây để đốt lượng mỡ thừa, giúp có cơ thể săn chắc và cuộc sống khỏe mạnh:

  • Chạy bộ/chạy marathon
    Nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí Molecular Metabolism đã chỉ ra rằng chạy bộ ngoài có lợi cho tim, não, cơ bắp, thì còn tốt cho cả gan.
    Chạy bộ đốt cháy mỡ rất nhanh vì nhịp tim nhanh chóng đạt tới mức 70% của nhịp tim tối đa (nhịp tim tối đa = 220 – tuổi), ở mức nhịp tim này mới có thể giúp đốt cháy mỡ.
    Người béo phì vẫn có thể chạy bộ nhưng không nên chạy lâu, mỗi ngày 20’ chạy bộ là đủ giúp đốt lượng mỡ đáng kể. Khi chạy bộ nên có một đôi giày chạy bộ chuyên dụng để bảo vệ cổ chân.
  • Đạp xe
    Đạp xe là môn thể thao ít tác động đến khớp giống như bơi lội vì khi đạp xe thì các nhóm cơ đùi trước và cơ đùi sau chịu trách nhiệm chính với trọng lượng cơ thể nên các khớp gối, khớp cổ chân được giảm áp lực rất nhiều.
    Đạp xe giúp củng cố cơ phần thân dưới và cũng giúp nhịp tim nhanh đạt đến 70% của nhịp tim tối đa để đốt cháy mỡ. Mỗi ngày đạp xe một tiếng sẽ giúp chúng ta mau chóng cải thiện sức khỏe sau 1 tháng, nhưng lưu ý hạn chế đạp xe leo dốc với người thoái hóa khớp gối.
  • Bơi lội
    Bơi lội thích hợp cho mọi lứa tuổi và không có tác động xấu đến cơ xương khớp so với tập luyện trên bờ, nhờ lực đẩy của nước làm giảm áp lực lên xương khớp. Đặc biệt cùng một thời gian tập luyện thì người tập thể dục dưới nước sau đó thấy sảng khoái, không bị mệt như người tập luyện trên bờ.
    Chỉ nên bơi buổi sáng sau khi nắng lên (sau 8g sáng) và buổi chiều trước khi nắng xuống (trước 4g chiều). Mỗi ngày chỉ cần 30’ bơi lội thì sau 1 tháng sức khỏe sẽ được cải thiện rõ rệt.
  • Đi bộ

Đi bộ là cách tập luyện đơn giản, không đòi hỏi cần người hướng dẫn hay công cụ nên dễ thực hiện nhất. Hãy đi chậm khi mới bắt đầu đi, sau vài phút mới tăng tốc lên dần đến khi nhịp tim đạt 70% của nhịp tim tối đa để đốt cháy mỡ.

Mỗi ngày chỉ nên đi bộ từ 30’ – 45’ để không ảnh hưởng đến xương khớp. Người béo phì không nên đi bộ vì sẽ gây quá tải cho khớp gối, khớp cổ chân. Khi chọn tập luyện bằng đi bộ nên có đôi giày đi bộ tốt để bảo vệ cổ chân.

  • Các bài tập thể lực
    Các bài tập thể dục thể lực như đẩy tạ, chống đẩy, chèo thuyền đốt cháy rất nhiều calo trong thời gian ngắn, tuy nhiên tùy sức khỏe và tuổi tác có cho phép tập hay không. Ngoài ra để tập các bài tập thể dục thể lực thì nên có huấn luyện viên hướng dẫn để đảm bảo sự chính xác của động tác, tránh các ảnh hưởng bất lợi về xương khớp do sai động tác. 


Tập thể dục thể lực tối đa 3 lần/tuần  và mỗi lần tập từ 45’ đến một tiếng là phù hợp, tránh tình trạng quá sức. Việc phối hợp các loại hình tập luyện giúp tránh làm ảnh hưởng tập trung đến một nhóm khớp và sẽ tốt hơn cho sự phát triển các nhóm cơ khác nhau trên toàn cơ thể.

“Khỏe để đẹp từ bên trong”, việc duy trì vóc dáng cân đối và một cơ thể khỏe mạnh luôn luôn song hành với nhau. Hãy luôn chăm lo cho cơ thể, giúp nó luôn ở trạng thái hoạt động tốt nhất và đồng thời giúp chúng ta tự tin hơn trong cuộc sống.

Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin về chế độ dinh dưỡng, cách vận động cho người thừa cân, gan nhiễm mỡ vui lòng liên hệ Phòng khám SIM Med để được đặt lịch khám bác sĩ .

Khám bệnh tại Phòng khám SIM MED

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức