Alternate Text
Tin tức nội khoa
Tin tức nội khoa

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY GAN NHIỄM MỠ CẦN TRÁNH

cac-nguyen-nhan-gay-gan-nhiem-mo-can-tranh

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY GAN NHIỄM MỠ CẦN TRÁNH

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể với hơn 500 chức năng trong đó có nhiều chức năng quan trọng như: miễn dịch, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, thanh lọc các chất độc hại, lưu trữ các vitamin cần thiết, ổn định cholesterol ... Người bị gan nhiễm mỡ thường do tích luỹ qua nhiều chất béo ở các tế bào gan hay còn gọi là gan nhiễm mỡ.

1 GAN NHIỄM MỠ LÀ GÌ?

Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể với hơn 500 chức năng trong đó có nhiều chức năng quan trọng như: miễn dịch, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm, thanh lọc các chất độc hại, lưu trữ các vitamin cần thiết, ổn định cholesterol ... Tuy nhiên khi tích lũy quá nhiều chất béo hoặc rối loạn quá trình chuyển hóa sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng chất béo ở các tế bào gan, hay còn gọi là gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ được xác định khi hàm lượng chất béo trong gan vượt quá 5% tổng trọng lượng của lá gan, gây ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của gan. Đa số các trường hợp gan nhiễm mỡ chủ yếu là chứa quá nhiều chất béo triglycerides (thành phần chủ yếu của mỡ động vật), còn lại một số khác thì chứa chất béo phospholipids (Có trong lòng đỏ trứng, gan, óc,… và có nhiều ở các loại dầu thực vật).

2DO ĐÂU LẠI MẮC GAN NHIỄM MỠ?

Gan nhiễm mỡ có thể là kết quả của rất nhiều bệnh lý và thói quen sống như:

  • Đồ uống có cồn: Nguyên nhân phổ biến nhất của gan nhiễm mỡ là uống quá nhiều đồ uống có cồn như rượu bia, chúng thúc đẩy sự lắng đọng chất béo trong gan và làm chết các tế bào gan.
  • Béo phì: Nguy cơ bị gan nhiễm mỡ ở người béo phì cao gấp 4 đến 6 lần vì chất béo trong cơ thể họ vượt ngưỡng cơ thể hấp thu gây ra hiện tượng tích tụ mỡ trong gan.
  • Mỡ máu cao: Lipid trong máu đi qua gan quá nhiều thì hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, sẽ làm mỡ trong máu tồn đọng trong gan sinh ra gan nhiễm mỡ.
  • Tiểu đường: Đường huyết cao sẽ tạo thành một lớp bao phủ khiến gan mất đi chức năng chuyển hóa cholesterol dẫn tới tình trạng tích tụ nhiều cholesterol gây ra gan nhiễm mỡ.
  • Sút cân quá nhanh: Sút cân quá nhanh khiến cơ thể không tổng hợp được apolipoprotein làm cho triglyceride tích tụ trong gan, lâu ngày sẽ gây thừa mỡ trong gan.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc điều trị mỡ máu, lao phổi có thể có tác dụng phụ gây tổn thương gan, làm gan nhiễm mỡ.

 

 Thông qua nguyên nhân gây bệnh, có thể phân thành 2 nhóm bệnh gan nhiễm mỡ

  • Do rượu (ALD – Alcohol-induced liver disease) là những tổn thương gan do việc lạm dụng rượu bia dẫn đến rối loạn chức năng gan. Bệnh thường không gây triệu chứng khó chịu cho người bệnh cho đến khi gan bị tổn thương nghiêm trọng.  
  • Không do rượu (NASH-Nonalcoholic steatohepatitis) là bệnh lý về gan thường gặp, có diễn tiến âm thầm nên ở giai đoạn đầu bệnh nhân vẫn cảm thấy khỏe mạnh. Tuy nhiên gan nhiễm mỡ không do chất cồn có thể diễn tiến nặng đến xơ gan.

 

3 THẠC SĨ TRẦN THỊ KIM NGUYÊN CHUYÊN TIM MẠCH - NỘI TỔNG QUÁT

Bác sĩ Trần Thị Kim Nguyên tốt nghiệp bác sĩ tại Đại học Y Khoa Odessa mang tên N.I PIROGOV ( Liên Xô) với hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề bác sĩ về khoa Nội tổng quát chuyên Tim Mạch và các bệnh ở người cao tuổi. Bác sĩ Trần Thị Kim Nguyên từng làm việc tại nhiều bệnh viện lớn trong thành phố như Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện quốc tế Vũ Anh,...

Tại Phòng khám đa khoa SIM Med, Bác sĩ Trần Thị Kim Nguyên có ưu thế chuyên khoa, tư vấn về chẩn đoán - điều trị các bệnh lý như rối loạn nhịp tim, bệnh lý về tim mạch,...

Thạc sĩ - Bác sĩ Trần Thị Kim Nguyên hơn 30 năm kinh nghiệm

 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức