Alternate Text
Tin tức sản phụ khoa
Tin tức sản khoa

Những phương pháp tránh thai phổ biến và an toàn ngày nay

nhung-phuong-phap-tranh-thai-pho-bien-va-an-toan-ngay-nay

Những phương pháp tránh thai phổ biến và an toàn ngày nay

Kể từ khi ra đời, Ngày tránh thai Thế giới 26/09 đã trở thành một chiến dịch quy mô toàn cầu, với sự hưởng ứng mạnh mẽ từ người dân. Đặc biệt là giới trẻ, thanh thiếu niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh sản. Sự kiện này còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về quan hệ tình dục an toàn và các biện pháp tránh thai chủ động. Cùng SIM Med tìm hiểu thêm những thông tin thú vị trong bài viết này nhé!

1 Những phương pháp tránh thai phổ biến và an toàn ngày nay

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới, hằng năm có đến ⅓ trường hợp phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. 36% trong độ tuổi vị thành niên có phát sinh quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp bảo vệ. Đặc biệt, tỷ lệ người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục cao nhất ở độ tuổi dưới 25 và có xu hướng ngày càng tăng cao.

Trước thực trạng đáng báo động này, các tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội y khoa quốc tế quan tâm đến sức khỏe giới tính và sinh sản, đã thống nhất lấy ngày 26/9 hàng năm là Ngày tránh thai Thế giới và được phát động lần đầu tiên tại Châu Âu vào năm 2007. Mục đích chính của Ngày tránh thai Thế giới là góp phần cải thiện và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các biện pháp tránh thai an toàn, giúp mọi người có sự lựa chọn phù hợp, nhằm đảm bảo sức khỏe sinh sản và sức khỏe giới tính.

2 Sử dụng bao cao su

Hiện nay, sử dụng bao cao su là biện pháp tránh thai phổ biến được nhiều người tin tưởng lựa chọn, nếu sử dụng đúng cách có thể đạt tỷ lệ tránh thai trên 98%. Phương pháp này hoạt động dựa trên cơ chế ngăn ngừa sự xâm nhập của tinh dịch nam giới vào bên trong tử cung của người phụ nữ.

Đặc biệt, bao cao su còn giúp bạn phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm lây lan qua đường tình dục như giang mai, sùi mào gà, HIV, ... Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm, dù là bao cao su cho nữ hay cho nam, đều có nguy cơ bong tróc và rách trong quá trình quan hệ, có trường hợp cơ địa bị dị ứng với bao cao su.

3 Đặt vòng tránh thai 

Đây là lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ hiện nay với hiệu quả tránh thai khoảng 90%. Khi được đặt vào tử cung, vòng tránh thai sẽ đóng vai trò diệt tinh trùng, tránh cho thai làm tổ. Nhờ vậy, hạn chế tối đa nguy cơ có thai ngoài ý muốn.

Ưu điểm của phương pháp này chính là tính hiệu quả, dễ dàng thực hiện. Ngoài ra, khi muốn có con, bạn chỉ cần tháo vòng và mang thai như bình thường. Tuy nhiên, đặt vòng tránh thai có thể gây ra một số tác dụng không đáng có như: rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới và viêm nhiễm, ngoài ra nếu vòng rơi ra mà không phát hiện có thể dẫn tới mang thai ngoài tử cung hoặc vòng tụt vào sâu bên trong có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người phụ nữ, vì thế nên kiểm tra định kỳ 6 tháng/ lần hoặc đi khám khi có triệu chứng bất thường.

 Phương pháp dùng bao cao su và đặt vòng tránh thai có chi phí rẻ, không liên quan đến nội tiết tố, phù hợp cho cơ địa chống chỉ định với nội tiết.

4 Uống thuốc tránh thai hằng ngày

Theo nghiên cứu, sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày có thể mang lại hiệu quả tránh thai lên đến 99%. Bởi vì, thuốc tránh thai chứa hai thành phần progesterone và estrogen, có tác dụng thay đổi môi trường tử cung và ức chế nang trứng phát triển. Từ đó, ngăn chặn quá trình trứng gặp tinh trùng, mang lại tác dụng tránh thai tốt nhất.

Tuy nhiên, khi bạn quên uống thuốc hoặc khi có triệu chứng rối loạn tiêu hóa thì hiệu quả sẽ bị suy giảm dẫn đến tình trạng mất khả năng tránh thai. 

5 Cấy que tránh thai 

Trong những năm gần đây, cấy que tránh thai là phương pháp tối ưu được nhiều chị em tin dùng. Bằng việc đặt một thanh nhựa nhỏ chứa hormone vào cánh tay, phương pháp này sẽ tiết ra hoạt chất progesterone, phòng ngừa sự rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung nhằm khiến tinh trùng khó đi vào tử cung.

Điểm cộng lớn nhất của cấy que tránh thai chính là hiệu quả. Thời gian tránh thai có thể lên đến 3 năm với tỉ lệ 99,95%. Bác sĩ sẽ gây tê mặt trong cánh tay không thuận, sau đó sử dụng dụng cụ chuyên dụng để cấy que vào dưới da. Thủ thuật này diễn ra nhanh chóng và nhẹ nhàng, chị em sẽ cảm nhận được que cấy ngay bên dưới da. Khi muốn tháo bỏ que tránh thai, bác sĩ cũng sẽ gây tê và dùng dụng cụ chuyên biệt để gắp ra nhẹ nhàng, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường ngay sau khi rút que.

Tuy vậy, giống như phương pháp đặt vòng thì phương pháp cấy que cũng có những tác dụng phụ như: đau đầu, âm đạo khô, rong kinh và chi phí sẽ cao hơn phương pháp đặt vòng. 

Phương pháp uống thuốc và cấy que là hai phương pháp làm thay đổi hóc môn cơ thể phụ nữ. Đối với chị em có tiền sử bệnh lý bản thân hay gia đình có người bị ung thư vú hoặc mang gen đột biến ung thư vú thì cần phải được thăm khám, tư vấn với bác sĩ để chọn biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe. Cần kiểm tra que, khám phụ khoa và vú thường niên. 

Ngày nay, hiện trạng dân số già ngày càng cao, chính phủ cũng khuyến khích các gia đình sinh thêm con. Tuy vậy, các phương pháp phòng tránh thai giúp cho các cặp vợ chồng có thể chủ động lên kế hoạch sanh con và nuôi dạy con một cách tốt nhất.

Trước khi thực hiện các phương pháp tránh thai, chị em nên tìm hiểu những trung tâm y tế uy tín, đảm bảo chất lượng, được thăm khám, tư vấn với bác sĩ chuyên môn, thực hiện theo chỉ định của bác sĩ và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Các biện pháp tránh thai phổ biến và an toàn hiện nay

6 SIM MED - Địa chỉ hỗ trợ tránh thai an toàn ở thành phố Hồ Chí Minh

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ đặt vòng tránh thai và cấy que tránh thai an toàn ở thành phố Hồ Chí Minh, thì SIM Med là một trung tâm y tế uy tín trên địa bàn quận Tân Phú, có:

-       Đội ngũ bác sĩ Sản Phụ khoa với trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm

-       Trực tiếp thăm khám, tư vấn các biện pháp tránh thai phù hợp với từng tình trạng cụ thể

-       Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tâm và nhiệt tình

-       Hệ thống trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn quốc tế

-       Môi trường an toàn vi sinh, tránh lây nhiễm chéo

-       Quy trình thăm khám tinh gọn, tiết kiệm thời gian thăm khám cho khách hàng.


Hiện tại SIM MED có 2 gói phòng tránh thai hiệu quả, xem chi tiết bên dưới:

Mọi thắc mắc về dịch vụ khám, chữa bệnh tại phòng khám đa khoa SIM Med, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài tư vấn 1900 25 25 35 để được hỗ trợ sớm nhất! 

Danh sách tin tức