Alternate Text
Tin tức simmed
Tin tức nội khoa

DỊCH VỤ TẦM SOÁT ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

dich-vu-tam-soat-dai-thao-duong

Dịch vụ tầm soát đái tháo đường

 
👨‍⚕ Tham vấn y khoa: Bác sĩ CKI Châu Hồ Minh Quân - Bác sĩ chuyên bệnh lý Thận tiết niệu - Đái Tháo đường – Phòng khám đa khoa SIM Med
 

1Thực trạng đái tháo đường hiện nay

Tại Việt Nam, theo số liệu năm 2021 được báo cáo trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y Tế, ước tính có hơn 5 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường, trong đó gần 65% người bệnh không biết bản thân bị tiểu đường. Và 55% trong số người bị tiểu đường đã có các biến chứng (gần 40% có biến chứng về mắt và thần kinh, 34% biến chứng về tim mạch và 24% biến chứng về thận…)
 
Cách điều trị hiệu quả nhất là chủ động phòng bệnh ngay từ khi chưa có triệu chứng lâm sàng. Thông qua các xét nghiệm tầm soát đái tháo đường, bệnh nhân sẽ phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn tiền đái tháo đường (giai đoạn trung gian trước khi chuyển sang đái tháo đường thật sự) và sẽ có những biện pháp điều trị sớm để hạn chế tối đa các biến chứng.
 
Bệnh đái tháo đường

 

2Những ai cần khám bệnh đái tháo đường?

Hiện nay đái tháo đường có xu hướng ngày càng trẻ hóa nên bất kì độ tuổi nào cũng sẽ có nguy cơ mắc phải. Tuy nhiên bạn sẽ càng có nguy cơ cao hơn nếu bạn:
• Từ 45 tuổi trở lên (nguy cơ tăng dần khi bạn già đi).
• Có lối sống ít vận động.
• Có tiền sử gia đình bị đái tháo đường.
• Bị bệnh tăng huyết áp, rối loạn lipid máu …
• Phụ nữ có tiền sử sanh con trên 4kg hoặc bị đái tháo đường thai kỳ (50% tiểu đường thai kỳ sẽ bị tiểu đường típ 2 sau 5-10 năm).
• Thừa cân (23 < BMI < 25) hoặc béo phì (BMI ≥ 25 kg/m2).
• Bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).
• Tiền sử bệnh tim mạch hoặc đột quỵ
• Tiền sử dùng thuốc: glucocorticoid, chống loạn thần, và thuốc điều trị HIV…
• Bị bệnh nội tiết: hội chứng Cushing, bệnh to đầu chi…
• Bị hội chứng ngưng thở khi ngủ.
• Thuộc trong các chủng tộc nguy cơ cao: Mỹ gốc Phi, Mỹ gốc Ấn, Mỹ gốc Á…

Tầm soát đái tháo đường

3Cần phải khám bệnh đái tháo đường khi nào?

Cần phải xét nghiệm tầm soát ngay khi bạn nghi ngờ bản thân có thể mắc đái tháo đường hoặc có 1 hay nhiều dấu hiệu sau đây:
• Cảm giác mau khát nước nên phải uống nhiều nước.
• Cảm giác mau đói
• Mệt mỏi
• Nhìn mờ
• Cảm giác tê châm chích tay chân
• Vết loét lâu lành
• Sụt cân không rõ nguyên nhân
 

4Các xét nghiệm khám tiểu đường bạn cần biết

Ngày nay, các bác sĩ có thể chẩn đoán khách hàng có bị tiền đái tháo đường/đái tháo đường hay không, dựa vào 1 hoặc nhiều cách khám tiểu đường sau đây:
1. Khách hàng được lấy máu xét nghiệm nồng độ đường huyết lúc đói. Để kết quả chính xác nhất, khách hàng có thể uống nước lọc, không được uống nước ngọt và phải nhịn đói ít nhất 8h trước khi thực hiện.
2. Khách hàng được cho uống 1 ly nước đường chứa 75 gram Glucose và đo nồng độ đường huyết 2 giờ sau khi uống (đây gọi là nghiệm pháp dung nạp Glucose đường uống hay còn gọi là OGTT test).
3. Khách hàng thực hiện xét nghiệm máu chỉ số HbA1C (là chỉ số phản ánh trung bình của đường huyết trong 2-3 tháng gần nhất). Xét nghiệm này đòi hỏi phải được thực hiện ở các phòng xét nghiệm được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trong điều kiện thực tế tại Việt Nam, để có thể chẩn đoán đái tháo đường thì chỉ cần kết hợp thực hiện định lượng đường huyết đói 2 lần và chỉ số HbA1C là đã có thể đủ thông tin cho bác sĩ kết luận.
Ngoài ra, tùy theo từng trường hợp và thời điểm khách hàng đến khám tại cơ sở y tế mà các Bác sĩ sẽ tư vấn các xét nghiệm phù hợp.
Độc giả có thể tham khảo video bên dưới để biết thêm chi tiết về tiêu chuẩn đánh giá đái tháo đường.
 

5Nên đi khám tiểu đường ở đâu?

Để có kết quả chính xác nhất, các xét nghiệm cần phải được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín. Với hệ thống phòng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế và đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm, SIM Medical Center tự hào là địa chỉ uy tín để hỗ trợ y tế cho các khách hàng đang lo lắng về căn bệnh tiểu đường.
Nếu trong gia đình bạn có dấu hiệu mắc tiểu đường, xin đừng chần chừ trong việc tầm soát nó. Chỉ đầu tư thời gian cho 1 buổi thăm khám và khoản phí 395.000đ, bạn và người thân yêu sẽ ngay lập tức gỡ bỏ nỗi lo lắng vô hình và an tâm vui sống.
 
SIM Medical Center luôn lắng nghe và sẵn sàng hỗ trợ bạn khi cần thiết, hãy nhấc máy và cho chúng tôi biết vấn đề của bạn.
Liên hệ phòng khám đa khoa SIM Med, thông qua: Hotline: 1900 25 25 35 & Facebook: facebook.com/PhongKhamSIMMED/
 
Tầm soát đái tháo đường
 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Danh sách tin tức