Alternate Text
Tin tức simmed
Tin tức nội khoa

NHỮNG TRIỆU CHỨNG ĐỂ NHẬN BIẾT SỚM SỎI THẬN

nhung-trieu-chung-de-nhan-biet-som-soi-than

NHỮNG TRIỆU CHỨNG ĐỂ NHẬN BIẾT SỚM SỎI THẬN

1BỆNH SỎI THẬN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

  • Sỏi thận có nguy hiểm không thì câu trả lời chắc chắn là có. Theo các chuyên gia, cơn đau sỏi thận là một trong những loại đau nghiêm trọng nhất, mức độ dữ dội tương tự như khi đau đẻ. 
  • Nguyên nhân là do khi sỏi quá lớn gây tắc nghẽn, lúc đó niệu quản sẽ co thắt để tống sỏi ra ngoài. Và trong khi khi chuyển viên sỏi có thể sẽ bị tắc nghẽn ở những vùng hẹp hoặc nghiêm trọng hơn là những cạnh sắc nhọn cọ xát gây tổn thương xuất huyết trong niệu quản, gây ra các cơn đau quặn thận.
  • Tùy vào vị trí mà mức độ nghiêm trọng sẽ khác nhau, đôi khi chỉ cần 1 viên sỏi nhỏ bị mắc kẹt ở vị trí dễ tổn thương cũng gây ra cơn đau dữ dội cho người bệnh. Ngoài ra dựa trên kích thước, vị trí sỏi bị mắc kẹt mà thời gian đau cũng sẽ thay đổi, thông thường kéo dài trong khoảng vài phút hoặc hơn, và có thể tái diễn liên tục.

2VẬY ĐÂU LÀ TRIỆU CHỨNG BỊ SỎI THẬN ĐỂ NHẬN BIẾT SỚM?

Ngoài triệu chứng rất rõ ràng là cơn đau quặn thận xuất phát từ lưng, vùng hông lưng sau đó lan xuống vùng chậu hoặc vùng bụng dưới, người bệnh có thể có thêm các dấu hiệu sỏi thận sau:

  • Màu sắc nước tiểu bất thường: do tình trạng xuất huyết ở niệu quản làm cho nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ. Ngoài ra khi nếu có thêm tình trạng nhiễm trùng thì nước tiểu kèm theo váng và mùi hôi khó chịu.
  • Tiểu khó, tiểu buốt: do viên sỏi di chuyển theo dòng nước tiểu ra ngoài, có thể gây tắc nghẽn hoặc đau buốt cho người bệnh.
  • Tiểu ít (thiểu niệu) hoặc không có nước tiểu (vô niệu): do viên sỏi đã di chuyển vào niệu quản, bàng quang làm tắc đường dẫn nước tiểu, gây ra tình trạng bệnh nhân tiểu ít, tiểu không hết nước trong bàng quang (tiểu són). Còn khi viên sỏi lấp hoàn toàn đường tiểu sẽ khiến bệnh nhân không tiểu được dù buồn tiểu.
  • Nôn mửa: hệ thần kinh tiêu hóa và vùng bụng có liên kết với nhau nên sỏi thận có thể đồng thời tác động đến các dây thần kinh trong hệ tiêu hóa và gây buồn nôn.
  • Sốt cao: dấu hiệu bị nhiễm trùng tiết niệu, gây sốt kèm theo các cơn ớn lạnh hoặc những cơn đau trong người.

    Khi có một trong những triệu chứng bị sỏi thận kể trên hoặc nghi ngờ có vấn đề sức khỏe thận, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám, phát hiện kịp thời. Nếu như chủ quan, bạn có thể phải gánh chịu các biến chứng của bệnh này hoặc gặp tình trạng sỏi tái phát nhiều lần.

 

3CÁC BIẾN CHỨNG SỎI THẬN CÓ THỂ BAO GỒM:

  • Tắc nghẽn đường tiết niệu: Khi sỏi thận đi vào các đường ống hẹp như niệu quản, niệu đạo gây tắc nghẽn đường tiết niệu. Hậu quả là nước tiểu bị dồn nén tại thận và các vị trí khác gây nên tình trạng giãn đài thận, bể thận và ứ đọng tại niệu quản, bàng quang. Điều này khiến gây ra các cơn đau quặn cấp tính và nguy hiểm nếu không được cấp cứu, xử trí kịp thời.
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: sỏi thận tồn tại lâu ngày gây tình trạng ứ đọng nước tiểu trong cơ thể và tạo môi trường lí tưởng cho nhiều loại vi khuẩn phát triển. Ngoài ra khi những viên sỏi kích thước lớn, sắc nhọn khi di chuyển trong niệu quản sẽ cọ xát gây tổn thương, nhiễm trùng và có thể lan đến các cơ quan khác trong hệ tiết niệu.
  • Suy thận cấp tính, mạn tính: Sỏi thận, kèm theo tình trạng nhiễm trùng lâu ngày sẽ làm suy giảm dần chức năng thận. Thận bị suy yếu khiến người bệnh tiểu đêm nhiều, tiểu ra máu, sưng phù chân tay, ứ nước trong người… Khi thận suy yếu quá nghiêm trọng khiến mất chức năng bài tiết, người bệnh cần phải lọc máu nhân tạo hoặc ghép thận để duy trì cuộc sống hàng ngày.
  • Nguy cơ vỡ thận: Khi xảy ra tình trạng tắc nghẽn kéo dài, nước bị ứ trong thời gian liên tục sẽ gây áp lực lên thành thận. Nếu không sớm thông tiểu sẽ gây tình trạng vỡ thận. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất, cần phải được cấp cứu, chữa trị ngay lập tức.


Nói chung, mức độ nguy hiểm của sỏi thận sẽ phụ thuộc vào tình trạng diễn biến của bệnh tại thời điểm được phát hiện. Càng điều trị sớm bao nhiêu thì sẽ có càng nhiều khả năng trị dứt điểm sớm, tránh biến chứng lâu dài và tiết kiệm chi phí bấy nhiêu.

Ngoài ra 1 biện pháp tối ưu nhất trong việc điều trị sỏi thận là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, chủ động phòng ngừa thông qua việc khám sức khỏe định kỳ. Đây là một việc rất quan trọng, có thể giúp người dân có thể phát hiện, chữa trị sớm các bất thường sức khỏe hoặc tư vấn cách sinh hoạt phù hợp để tránh diễn tiến thành mối nguy cơ trong tương lai.

Phòng khám đa khoa SIM Med với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Ngoại - Thận tiết niệu là Phòng khám sỏi thận quận tân phú với máy móc trang thiết bị hiện đại với đội ngũ bác sĩ trên 10 năm kinh nghiệm, từng tu học tại nuóc ngoài : Úc, Bỉ, Pháp, ...

 
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA SIM MED
THỜI GIAN LÀM VIỆC: 7:30 - 17:00 hàng ngày (Thứ 2 - Chủ Nhật), Ngoài giờ (Khoa Nhi) 17:00 - 19:00 (Thứ 2 - Thứ 6)
Chuyên Khoa: Khoa Sản - Phụ, Khoa Nhi, Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Tai Mũi Họng, Khoa Mắt, Khoa Răng Hàm Mặt, Bác sĩ gia đình, Khám sức khỏe tổng quát, Xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Tiêm chủng, Khám sức khỏe doanh nghiệp.
Địa Chỉ: Tòa nhà Richstar 2-RS5, 239-241 Hòa Bình, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Danh sách tin tức